Thị trường Digital Marketing đã và đang dần trở thành một xu thế Marketing nhiều tiềm năng trong trong tương lai không riêng gì thế giới mà còn ở Việt Nam. Dưới sự phát triển mạng mẽ của công nghệ số, các doanh nghiệp ngày càng có được nhiều nền tảng Digital để hỗ trợ trong Marketing cho nên việc nắm bắt và dự đoán được các xu hướng của thị trường Digital Marketing sẽ giúp doanh nghiệp Marketing hiệu quả và tránh lãng phí vào những hoạt động không cần thiết.
Tóm tắt nội dung
I. Điểm Tin Thị Trường Digital Marketing Trong Năm 2018
Để có cái nhìn tổng quan về thị trường Digital Marketing ở nước ta, mình sẽ bắt đầu với các số liệu thống kê tổng quan người Việt sử dụng các hình thức liên quan đến Digital. Theo báo cáo của We Share Social và Hootsuite, tỷ lệ người dùng Internet là khoảng 64 triệu người chiếm 67% dân số cả nước (dựa trên số liệu năm 2018 dân số Việt Nam là 96,2 triệu người).

Thị Trường Digital Marketing
Mật độ người dùng đã đồng đều hơn không còn tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Số lượng trung bình người dùng các thiết bị di động bao gồm laptop, điện thoại thông mình và tablet khoảng 70,03 triệu người. Trong đó, số lượng sử dụng máy tính xách tay, điện thoại di động và tablet lần lượt là 73%, 24% và 3%, cho thấy việc ra đời các dòng máy tính xách tay gọn nhẹ và có tính năng cảm ứng đã dần thay thế máy tính bảng và giảm đi thời gian sử dụng điện thoại di động.
Các thiết bị điện thoại thông minh trong thị trường Digital Marketing vẫn là mảnh đất màu mỡ để các Marketer khai thác khi SMS Marketing và App vẫn chưa được chú trọng. Hơn thế nữa trong tương lai, người dùng sẽ tìm kiếm thông tin chủ yếu bằng điện thoại ví dụ dùng camera để search về một hình sản phẩm hay video nào đó. Vì vậy, không chỉ SEO mà cả Marketer sẽ phải đa dạng tối ưu thương hiệu cho video, hình ảnh. Ngoài ra, người dùng dần có thói quen xem map chỉ đường thì việc chú ý tới SEO thương hiệu trên các nền tảng này như Google Map hay Vietbando là rất cần thiết.

Tìm Kiếm Thông Tin Bằng Camera
Việt Nam có tỷ lệ sử dụng mạng xã hội cao khoảng hơn 50 triệu người đặc biệt là Facebook và đang duy trì mức tăng trưởng đều đặn khi có sự tham gia của nhóm người mới có độ tuổi trung niên (từ 45 tuổi trở lên) nâng số lương người ở độ tuổi này lên con số 17 triệu người, trong đó 3 triệu người lớn hơn 65 tuổi. Ngoài ra các Marketer nên chú ý tới những nội dung người dùng quan tâm như thể thao, điện ảnh và giải trí để lên chiến lược nội dung hiệu quả.
Một xu hướng nổi bật của người dùng trong các năm qua là thói quen xem Video cho mục đích giải trí tìm kiếm thông tin trên các nền tảng như Facebook hay Youtube tăng lên mạnh mẽ đặc biệt là thế hệ Y (1980-1995) và thế hệ Z (1996-2010). 61% người dùng thích giao tiếp nhắn tin bằng các nền tảng miễn phí như Zalo, Messenger, Skype, Mp3, Nhaccuatui hay App.
II. Mạng xã hội phổ biến nhất năm 2018
Năm 2017, những mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới là Google, Facebook và Twitter. Và Facebook là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất bởi tính liên kết với nền tảng khác như Messenger, Intagram và WhatsApp. Sang đến năm 2018, Facebook với Twitter vẫn giữ vị thế trong lòng người dùng còn Google đã bị thay thế bởi Youtube và Linkend. Một phần lớn là do Google đã khai tử Google+ đối với người dùng cá nhân.
Còn ở Việt Nam thì sao? Facebook vẫn đang đứng đầu với tỷ lệ người sử dụng vượt trội khoảng 61% dân số sử dụng. Số lượng người dùng liên tục tăng lên do sự xuất hiện của nhóm đối tượng mới, thế hệ Z (những người sinh từ 1995-2010) đang tiếp cận được với mạng xã hội Facebook rất dễ dàng và nhóm người có độ tuổi trung niên (từ 45 tuổi trở lên).

Thống Kê Số Lượng Người Dùng Facebook (Nguồn Hootsuite)
Ngoai ra, kể từ khi Facebook tách Messenger vào năm 2014, Messenger đã trở thành ứng dụng chiếm 47% người dùng ở Việt Nam. Một ứng dụng cung cấp tương tác trò chuyện tương tự Messenger là Zalo cũng đang là có sự tăng trưởng vượt bậc với 45% dần sánh ngang với các ông lớn.
Nền tảng mạng xã hội chia sẻ Video lớn nhất thế giới là Youtube với tỉ lệ người dùng rất cao là 59%. Cho thấy một xu hướng phổ biến của người dùng đối với việc xem Video trưc tuyến. Theo một số khảo sát 87% người được hỏi đã dần thay đổi thói quen sang xem video online hơn là TV và một ngày họ dành trung bình khoảng 45p – 1 tiếng để xem video online. Từ xu hướng này, các doanh nghiệp nên thay đổi các làm Marketing, đẩy mạnh các hoạt động PR, quảng cáo, review bằng video trên các nền tảng như mạng xã hội, website.
III. Người Việt Truy Cập Website Nào Nhiều Nhất?
Không ngạc nhiên khi Google đứng ở vị trí đầu tiên với lượng traffic hàng tháng đạt 375 triệu lượt. Và chắc chắn Google sẽ còn giữ vị trí này lâu nữa không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới bởi Google luôn biết cách để tối ưu tối đa cho người dùng để giữ chân họ sử dụng. Các doanh nghiệp nên đầu tư cho các chiến lược Digital Marketing liên quan đến Website, SEO, Google Ads, …

Top 10 Website Được Truy Cập Nhiều Nhất (Nguồn Hootsuite)
Ngoài ra, Cốc Cốc, Facebook, Youtube đều nằm trong Top 10 Website được truy cập nhiều nhất trên thị trường Digital Marketing cho thấy Marketer nên đa dạng hóa kênh và nội dung theo nhiều hình thức để tiếp cận đến các khách hàng khác nhau một cách hiệu quả.
IV. E-commerce Lên Ngôi
Top 10 những trang thương mại điện tử như bạn thấy trong hình bao gồm Shoppe, Thegioididong, Lazada.vn, Tiki, Sendo. Hơn thế nữa 54% người dùng ghé thăm trên các trang bán hàng online, và mua hàng ở trên đó chiếm tỉ lệ 47%.

Top 10 Trang Thương Mại Điện Tử Năm 2018 (Nguồn giaidieu.com)
Con số này khá ấn tượng khi giao dịch được thực hiện phần lớn dễ dàng thông qua các trang thương mại điện tử. Một phần vì thương hiệu của các trang đem đến niềm tin về chất lượng sản phẩm của các đơn vị bán hàng online. Vì vậy xu hướng sẽ là đưa các thương hiệu lên những trang thương mại điện tử để người dùng có thể tìm mua một cách dễ dàng nhất.
Tìm hiểu các kiến thức Digital Marketing tại đây: https://hocvienmoa.edu.vn/kien-thuc/
Trọn bộ khóa học các công cụ Digital Marketing: https://hocvienmoa.edu.vn/digital-marketing/