Trong thời đại phát triển như vũ bão của công nghệ cũng như là Internet, sự xuất hiện đa dạng các cơ chế hiển thị thông tin dẫn đến sự thay đổi cách làm Marketing từ truyền thống sang Digital ví dụ như các thiết bị cầm tay điện thoại, máy tính bảng, … Và để thành công trong việc tiếp cận đến các khách hàng của mình các doanh nghiệp phải nắm bắt được các xu hướng Digital Marketing trong tương lai để có hướng đầu tư đúng đắn trong thời đại số này

Interactive Content Là Gì

Interactive Content (Nội dung tương tác) đòi hỏi người dùng phải tham gia, tương tác, trải nghiệm quá trình và học được điều mới mà không hề cảm thấy bị coi là một mục tiêu để bán hàng. Đây là một thuật ngữ không quá mới mẻ nó đã được sử dụng rồi nhưng do tiền năng phát triển của các plaform tương tác cao với xã hội như Facebook post, Social contest, Video contest, Quizz contest, Quizz Article, Game contest, Social Livestream, Comparing Article… .

Ở Việt Nam nội dung tương tác tạo ra hiệu quả rõ rệt với người dùng như theo khảo sát 80% người đọc cảm thấy hứng thú hơn với khiến họ ở lại lâu hơn và nhớ được lượng thông tin nhiều gấp 7 lần so với thông thường và ấn tượng hơn với thương hiệu sử dụng loại hình content này. Chính vì vậy đến năm 2019 xu hướng Content Marketing sẽ tập trung vào nội dung tương tác với khách hàng là trọng tâm

Sự bùng nổ của Live Stream

Đây cũng có thể coi là một dạng Interactive Content (Nội dung tương tác) dưới dạng video bởi người dùng có thể trải nghiệm nội dung và hành động trong thời gian thực để phản hồi.

Một trong những lý do khiến Live Stream sẽ bùng nổ trong năm 2019 là do thói quen xem video trực tiếp của người Việt đã tăng lên đến 80% trong những năm gần đây. Và con số này sẽ còn tăng cao trong những năm tiếp theo do người dùng ngày càng lười đọc và cho rằng lượng thông tin dễ tiếp nhận thông tin so với định dạng text.

Ngoài ra, các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube đang ráo riết năng cấp chất lượng video cũng như cung cấp các tính năng cho người dùng công cụ này.

Hiện này, một số kiểu live stream được nhiều người dùng quan tâm như live stream sự kiện (Bphone 3, Vinfast Klara, …), live stream các hoạt động mà người dùng quan tâm (game, thể thao, …). Theo dõi live stream bán hàng cũng đang dần trở thành xu thể mua hàng của người dùng nhưng hiện tại nội dung vẫn còn rất sơ khai và không có nhiều nổi bật cho nên hãy đón đầu xu hướng và đầu tư một nội dung live stream chuyên nghiệp để khẳng định thương hiệu và đi trước đối thủ.

 

Video Marketing

Người Việt đang dành nhiều thời gian để xem video trên các nền tảng như Youtube và Facebook. Việc xem video thương xuyên hơn của người dùng để phục vụ cho các mục đích thay vì đọc text đang dần trở thành xu hướng. Các bạn có thể thấy nội dung video được tạo ra để phục vụ cho người dùng càng ngày càng đa dạng chứ không chỉ gói gọn trong việc giải trí như review, hướng dẫn, giáo dục, xem tin tức, … .

Có một sự thật là video đang bắt dần kịp truyền hình về số giờ xem và sẽ vượt trong tương lai gần bởi theo một số khảo sát 87% người được hỏi đã dần thay đổi thói quen sang xem video online hơn là TV và họ dành trung bình khoảng 45p một ngày để xem video online. Từ xu hướng này, các doanh nghiệp nên thay đổi các làm Marketing, đẩy mạnh các hoạt động PR, quảng cáo, review bằng video trên các nền tảng như mạng xã hội, website.

Influencer Marketing tiếp tục lên ngôi

Sự ảnh hưởng của Influencer (người ảnh hưởng, hay người công chúng) đã luôn là một thứ vũ khí lợi hại của các Marketer và hiện tại sức mạng đó càng được khuếch đại do sự phát triển của công nghệ và Internet.

Ngày xưa, chúng ta thường bị tác động bởi những người thân hay người quen đã từng mua và dùng sản phẩm này rồi nhất là những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành đó. Ngày nay, sự ảnh hưởng không hề giảm đi mà có khi còn lớn hơn, đã bao giờ bạn phân vân mua một món đồ và cần phải tham khảo nhận xét từ một người khác bằng các bài viết hay video review sản phẩm mà chúng ta cho rằng họ là chuyên gia.

Đúng vậy, Influencer Marketing đang dần trở thành một hình thức phổ biến để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường. Thay vì quảng cáo trực tiếp, bạn sẽ nhờ một người có hiểu biết và có một tầm ảnh hưởng nhất định đến nhóm khách hàng mục tiêu để thực hiện các hoạt động Marketing để lan truyền tiếng nói của họ nhằm thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm của bạn

Chatbot

Chatbot đã giúp ích rất nhiều cho các doanh nghiệp trong vấn đề tương tác với khách hàng nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi thiếu ngân sách thuể các nhân viên chăm sóc khách hàng. Ngày nay, với sự phát triển mạng mẽ của AI các chatbot dần được cải thiện và hiểu người dùng

Các tính năng liên tục được cải thiện của Chatbot có thể kể đến như khả năng học hỏi và khả năng nhân cách hóa. Các Chatbox càng ngày càng giống người hơn đem lại cảm giác chân thật khi giao tiếp với con người và khả năng học hỏi giúp nó có thể giải quyết được rất nhiều vấn đề cho khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

Và một điều quan trong nữa là giá dịch vụ cho Chatbox ngày càng rẻ hơn. Một trong các nền tảng Chatbox mà doanh nghiệp Việt Nam sử dụng rất nhiều là Messenger của Facebook nay được phép can thiệp bởi các bên thứ ba giúp cho người dùng có thể đa dạng lựa chọn cho phù hợp với doanh nghiệp của mình

Chiến lược SEO

Tối ưu từ khóa đã luôn luôn là một phần quan trọng trong chiến lược làm SEO của các doanh nghiệp. Điều đó vẫn đúng ở hiện tại những chưa đủ do ngày nay người dùng đã thay đổi hành vi tìm kiếm một cách đa dạng từ video, hình ảnh cho đến tìm kiếm bằng giọng nói (voice based search). Trong tương lai gần, Google sẽ còn cho người dùng tìm kiếm bằng máy ảnh điện thoại khi họ quay một vật thể nào đó. Vì vậy, công việc làm SEO sẽ không còn tập trung vào từ khóa nữa mà còn phải đa dạng tối ưu cho video, hình ảnh.

Một trong số các yếu tố quan trọng khi làm SEO để tăng khả năng lên Top của một website là time on site và traffic, lượng người truy cập vào trang web lớn và thời gian người dùng ở trên web lâu sẽ khiến cho Google nghĩ rằng website của chúng ta là có giá trị với người dùng và nó sẽ ưu tiên cho xuất hiện nhiều hơn qua đó cải thiện được thứ hạng của website.

Và xu hướng Digital Marketing cho các SEOer trong các năm tới là các bài viết có độ dài cao, có nội dung được đầu tư bài bản. Việc nội dung có được sự đầu tư sẽ kích thích người dùng chia sẻ nhiều hơn qua đó tăng lượng traffic và thời gian time on site sẽ tăng do người dùng cần đọc mội nội dung lâu hơn.

Khóa học Digital Marketing tại Học Viện MOA: https://hocvienmoa.edu.vn/digital-marketing/

Hình ảnh: Lượng chia sẻ trung bình trên Social Media với các độ dài của nội dung

 

Hình ảnh: Time on site dựa trên