Nghề thuốc là nghề cao quý và khám chữa bệnh từ xưa luôn xuất phát từ cái tâm của người thầy thuốc. Vậy nên vấn đề quảng bá thương hiệu và tìm kiếm khách hàng trong lĩnh vực phòng khám trở nên rất nhạy cảm. “Đánh trống, thổi kèn” chèo kéo khách hàng chắc ăn sẽ không phải là lựa chọn khôn ngoan, chưa nói còn gây ra phản cảm. Vậy giải pháp nào cho việc tiếp thị của các phòng khám. Digital Marketing là công cụ hữu hiệu nhất trong thời đại số này. Tuy nhiên, cách làm như thế nào hay có nên tham gia Khóa học Digital Marketing cho phòng khám để mang lại hiểu quả cao và không phản tác dụng? Vấn đề này chúng ta cần phải xem xét.
1. Thực trạng Digital Marketing cho phòng khám
Vì tiếp thị và quảng cáo là rất khó khăn và nhạy cảm đối với lĩnh vực khám chữa bệnh. Cho nên các phòng khám có những đặc thù chung trong việc quảng bá. Các phòng khám thường đặc cơ sở của mình ở xung quanh, gần các bệnh viện để “ăn theo” thu hút bệnh nhân. Để nổi bật hơn là dựng các bảng, biểu ngữ to đùng, băng rôn lòe loẹt chen chút chữ và những lời cam kết. Có đầu tư thêm thì sẽ là phát tờ rơi và khuyến mãi tận dụng tâm lý thích cho thêm của khách hàng.
Thử hỏi khi người bệnh đã quá mệt mỏi với khó khăn của mình. Các lời thổi phòng, những cam kết chung chung, các phòng khám giống hệt nhau có làm cho người bệnh tin tưởng? Và nếu không áp dụng Digital Marketing cho phòng khám. Bạn đang dần hòa màu với những phòng khám khác và bức tranh một màu thì hoàn toàn không có giá trị.
Một thực tế khác dễ thấy, nhiều phòng khám đã và đang sử dụng Digital Marketing cho việc quảng bá. Một số phòng khám thì đạt hiệu quả, được sự tin tưởng, phục vụ hàng trăm bệnh nhân. Cũng cùng chuyên khoa, chất lượng không thua kém và đầu tư Digital Marketing. Nhưng một số phòng khám khác thì vẫn trong tình trạng vắng bệnh nhân. Câu hỏi đặt ra là tại sao có sự khác biệt như thế?
Áp dụng Digital Marketing là đúng đắn và hợp thời. Tuy nhiên những phòng khám “ế” khách kia có tối ưu hóa được kế hoạch quảng bá của mình. Cái còn thiếu của họ ở đây là “đủ”. Nắm bắt và áp dụng xu hướng là tốt, nhưng để làm cho có hiệu quả chúng ta cần phải hiểu rõ, tường tận và có kinh nghiệm về Digital Marketing.
2. Khó khăn khi ứng dụng Digital Marketing cho phòng khám
Sử dụng Digital Marketing cho phòng khám không phải ai cũng đạt được kết quả như mong đợi. Đặc biệt là những người mới áp dụng chưa có kinh nghiệm.
2.1 Không xác định được đối tượng khách hàng
Bạn hiểu Digital Marketing cần phải xác định được đối tượng khách hàng. Thế là bạn vô tư chọn đối tượng đơn giản theo chuyên khoa mà phòng khám mình điều trị. Phòng khám Gan thì mục tiêu là bệnh nhân gan, phòng khám Thận thì mục tiêu là bệnh nhân thận, … Và thế là bạn đang làm giống với những phòng khám áp dụng Digital Marketing mà vắng khách hiện nay.
Bạn cần phải hiểu rằng người bị bệnh Gan có thể là nam, nữ, trẻ em, người cao tuổi, nơi sống khác nhau, … Phòng khám của bạn rất tốt, nhưng không phải ai mắc bệnh cũng có thể đến được phòng khám của bạn. Điều này dễ nhận biết nhất là khi chạy quảng cáo. Nếu bạn chạy tràn lan, không xác định phân khúc khách hàng sẽ gây lãng phí và kém hiệu quả.
2.2 Không xác định được nội dung quảng bá
Bạn biết rằng để áp dụng Digital Marketing cần phải có website để giới thiệu phòng khám. Dù thuê ngoài hay tự xây dựng website, bạn cũng phải là người lên ý tưởng và cập nhật thông tin thường xuyên.
Nếu bạn không định hình được nội dung trên đó là gì? Bạn sẽ để thông tin tràn lan, hình ảnh lộn xộn, không quy tắc, không chủ đề. Từ đó sẽ gây khó khăn, mất thẫm mỹ cho người đọc. Uy tính của trang web cũng bị ảnh hưởng theo
Ai cũng có thể làm được website. Nhưng một website đẹp, có giá trị thì không phải những người mới áp dụng Digital Marketing nào cũng có thể làm được ngay.
2.3 Lạm dụng quảng cáo, gây lãng phí, không hiệu quả
Khi tìm hiểu Digital Marketing, chúng ta thấy được sức mạnh thần kỳ của quảng cáo, cách nhanh chóng và hiệu quả để tiếp cận được khách hàng. Những người mới áp dụng Digital Marketing cũng áp dụng quảng cáo từ Google Adwords đến Facebook Adwords. Tuy nhiên không hiểu và không biết cách thực hiện, chi phí bỏ ra càng ngày càng lớn mà doanh thu thì không thể bù lỗ được.
Ngoài ra các phòng khám chỉ đua nhau chạy quảng cáo trả phí, giá thầu của các từ khóa trong nhóm ngành ngày càng cao. Mà mọi người quên mất vẫn còn một kênh quảng cáo không tốn phí – SEO. Không tận dụng điều này sẽ dẫn đến hiệu quả kinh doanh không được tối ưu.
2.4 Không biết lựa chọn kênh Digital Marketing hợp lý
Có nhiều kênh Digital Marketing, tuy nhiên lựa chọn kênh nào và kết hợp như thế nào là rất khó. 3 câu hỏi lớn đặt ra cho những người mới áp dụng Digital Marketing cho phòng khám là:
- Nên lựa chọn kênh nào cho hợp lý
- Kênh đó thực hiện như thế nào cho hiệu quả
- Kết hợp kênh đó với các kênh khác như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất
2.5 Thuê ngoài không kiểm soát
Giải pháp mà một số phòng khám sử dụng hiện nay là thuê đội ngũ bên ngoài để quản lý chiến lược Digital Marketing. Bạn bị mê hoặc bởi các chỉ tiêu cam kết như lượt view, lượt click, thứ hạng website, … mà những nơi cung cấp dịch vụ đưa ra. Nếu không có một kiến thức nhất định về Digital Marketing. Chi phí bạn đổ ra sẽ rất nhiều tuy nhiên giá trị chuyển đổi doanh thu mà bạn thu về không được bao nhiêu.
3. Giải pháp Digital Marketing hiệu quả cho phòng khám
Để có được giải pháp Digital Marketing hiệu quả cho phòng khám, chúng ta cần có một kế hoạch hoàn chỉnh.
3.1 Website
Website được xem như bộ khung của một chiến dịch Digital Marketing. Vì thế chúng ta cần trang hoàng cho nó thật trang trọng và thật đẹp để thể hiện được sự uy tín, cũng như chất lượng của phòng khám.
Đầu tiên chúng ta cần chăm chút đến logo của phòng khám. Logo cần tinh tế, ấn tượng, giúp cho khách hàng dễ nhớ, dễ hiểu. Tông màu chủ đạo của website và logo cũng cần được ấn định để hình thành nên bộ nhận dạng cho phòng khám.
Phần nội dung là quan trọng nhất, bạn cần có kế hoạch viết nội dung gì, nhấn mạnh ở đâu, hình ảnh như thế nào. Đối với lĩnh vực khám chữa bệnh, người đọc có thói quen tìm hiểu rất kỹ các thông tin về phòng khám. Họ quan trọng giá trị mà họ nhận được trước khi quyết định lựa chọn. Bạn cần lưu ý chọn lọc thông tin hữu ích, hình ảnh hay video cảm nhận khách hàng thực sự, để tăng sức thuyết phục.
Bệnh nhân rất trăn trở về bệnh lý, cũng như có những thắc mắc cần được giải đáp. Nếu website tích hợp chức năng trao đổi trực tiếp (messager, zalo, …) bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc ngay khách hàng.
3.2 SEO
SEO là phương pháp tối ưu hóa để đưa website lên vị trí top đầu của công cụ tìm kiếm. Theo lẽ tự nhiên, người dùng có sự tin tưởng và thói quen chọn lựa thông tin ở những vị trí đầu. Vì thế đây được xem là một trong những phương pháp hiệu quả và ít tốn kém nhất.
Quy trình SEO tập trung vào phân tích từ khóa, lựa chọn những từ khóa mà người dùng tìm kiếm nhiều để từ đó tối ưu các bài viết trên website. Vậy nên các bài viết, thông tin chúng ta đưa lên có được tính thống nhất. Cơ hội xuất hiện của website khi bệnh nhân tìm kiếm cũng cao hơn.
3.3 Google Adwords
Phương pháp quảng cáo trả phí này hiệu quả khi website của chúng ta còn mới, đang trong quá trình chuẩn SEO. Google Adwords sẽ giúp quảng cáo chúng ta tiếp cận đúng những đối tượng mà mình đã định ra. Việc này đòi hỏi người chạy quảng cáo phải am hiểu lĩnh vực phòng khám đang hoạt động, cũng như tâm lý khách hàng. Giả dụ như, phòng khám Nhi khoa, nếu bạn đặt đối tượng là trể em từ 0-12 tuổi. Vậy là bạn đã sai hoàn toàn, vì các bé đâu có tự tìm kiếm thông tin cho mình. Chỉ có cha mẹ các bé là người mà chúng ta hướng đến.
Google Adwords là phương pháp tính phí, dựa trên mức độ cạnh tranh của từ khóa, mà mức phí khác nhau. Bạn đừng nghĩ các từ khóa đắt tiền, trên top sẽ có tác dụng chuyển đổi cao. Suy nghĩ thế chỉ càng làm cho túi tiền của bạn vơi đi mà thôi. Hãy quan tâm nhiều hơn đến các từ khóa ngách. Lượt tìm kiếm của nó thật sự không cao, tuy nhiên giá thấp, không cạnh tranh, “đánh đâu trúng đó” sẽ mang lại cho bạn lượng khách hàng tiềm năng.
3.4 Facebook
Facebook là một mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Tính năng đặc biệt của nó là thức thời, cập nhật liên tục thông tin, xu hướng. Các phòng khám thường không áp dụng kênh này nhiều vì đặc thù của lĩnh vực là không ba hoa, chất lượng là y đức, lòng tin. Tuy nhiên nếu biết áp dụng tốt, Facebook sẽ phát huy tác dụng.
Với số lượng người dùng đông đảo hiện nay. Bài đăng trên Facebook lướt qua dù là đang cần hay không cũng sẽ có tác dụng gợi nhớ và tin tưởng cho mọi người. Tuy nhiên vẫn như đã chia sẻ, nội dung là phần quan trọng nhất. Vì thế bạn cần chăm chút nội dung như thế nào để mọi người có ấn tượng tốt về phòng khám.
Facebook là phương pháp hữu hiệu, bổ trợ cho việc SEO website. Qua những thông tin hữu ích hằng ngày của Facebook, người dùng sẽ tìm về website của bạn để biết thêm thông tin. Cách làm này góp phần quảng bá thương hiệu, và giúp cho website lên top dễ dàng.
Hãy áp dụng Facebook như giá trị căn bản mà nó mang lại, đó là trao đổi. Bạn không cần phải cố gắng chạy quảng cáo Facebook. Vì phòng khám thường không chủ trương khuyến mãi, ưu đãi. Tuy nhiên, việc có một Fanpage sẽ tạo cho bạn cơ hội trao đổi trực tiếp với khách hàng. Điều mà những bệnh nhân quan tâm và thắc mắc được giải đáp kịp thời sẽ giúp họ vững tin hơn về phòng khám của bạn.
3.5 Email Marketing
Email Marketing sẽ không có tác dụng trực tiếp cho việc tìm kiếm khách hàng ở lĩnh vực nhạy cảm này. Đâu ai muốn mình sẽ lại mắc bệnh hay xem thông tin hằng ngày của các phòng khám.
Tuy nhiên ứng dụng Email Marketing trong việc tạo uy tín cho phòng khám rất hiệu quả. Chỉ với những thông báo về lịch hẹn tái khám, thăm hỏi sau điều trị, hay những kiến thức, sức khỏe định kỳ. Người bệnh sẽ cảm thấy an tâm, hữu ích và giới thiệu phòng khám của bạn đến nhiều người.
3.6 Tham gia khóa học Digital Marketing cho phòng khám tại học viện MOA
Nếu bạn là người chưa biết gì về Digital Marketing hay đã biết nhưng chưa có kinh nghiệm về lĩnh vực phòng khám. Tại sao lại không tham gia Khóa học Digital Marketing cho phòng khám tại học viện MOA. Tại học viện MOA bạn sẽ biết và làm được những nội dung sau.
3.6.1 Phân tích thương hiệu và dịch vụ phòng khám mà bạn đang hoạt động
- Đánh giá chính xác điểm khác biệt mà phòng khám của bạn mang lại
- Xác định rõ khách hàng người sẽ đến phòng khám của bạn
- Hiểu được độ lớn thị trường, từ đó phân bổ hợp lý các chi phí cho dự án Digital Marketing
3.6.2 Lên ý tưởng và xây dựng hệ thống Digital Marketing cho phòng khám
- Xác định kênh Digital Marketing nào phù hợp
- Lên quy trình tổng thể cho dự án
- Phân bổ thời gian và nguồn lực hợp lý cho các kênh tiếp thị
- Đo lường tính hiệu quả của kế hoạch.
3.6.3 Viết nội dung cho website phòng khám
- Tiến hành lên nội dung cho website theo từng mục tiêu cụ thể
- Biết được những quy tắc, cấu trúc khi lên nội dung website cho phòng khám
- Viết bài PR giới thiệu thương hiệu phòng khám
3.6.4 Thực hiện SEO đưa website lên top
- Hiểu về quy trình, nhiệm vụ của SEO
- Biết cách phân tích từ khóa cho website phòng khám
- Tiến hành tối ưu hóa, đo lường và hiệu chỉnh hợp lý giúp website lên Top nhanh chóng
3.6.5 Quảng cáo Google Adwords
- Phân tích hệ thống từ khóa cho chiến dịch quảng cáo phòng khám
- Viết thông điệp quảng cáo tối ưu lượt xem và sử dụng dịch vụ
- Lên chiến lược giảm giá thầu hợp lý
- Tạo tiến ích mở rộng để gia tăng tỷ lệ Click
- Đọc báo cáo và hiệu chỉnh quảng cáo tối ưu nhất
3.6.6 Facebook Marketing
- Xác định đối tượng khách hàng, lên nội dung để tiếp cận khách hàng Facebook
- Tiến hành chạy quảng cáo, tối ưu quảng cáo cho từng chiến dịch
- Quảng cáo nâng cao: A/B testing, Remarketing… tối ưu chi phí
3.6.7 Email Marketing
- Xác định đối tượng khách hàng
- Lên nội dung tối ưu email cho từng chiến dịch
- Phân tích thời gian, hiệu quả của chiến dịch
Vậy còn chần chờ gì nữa mà không đăng ký khóa học Digital Marketing cho Phòng khám tại Học Viện MOA.
Học viện MOA cam kết “Học được làm được” mang lại những giá trị tốt nhất cho bạn
Liên hệ ngay với MOA qua số hotline hoặc để lại thông tin để được tư vấn