Tự học Digital Marketing tại nhà? tin được không? Một nghề mới và đang rất “hot” như vậy mà vẫn có thể tự học? Đã vậy còn giật tít “học là phải làm được”. Đến đây thì chắc mọi người đang ngao ngán “lại là một bài câu view”. Nhưng không, tự học tại nhà và làm được ngay là hoàn toàn có thật khi mọi người biết và áp dụng những mẹo hữu ích sau đây.
Tóm tắt nội dung
1. Phải có đam mê, luôn sẵn sàng để học hỏi và tiếp cận cái mới
Không riêng gì Digital Marketing, ở tất cả các bộ môn khác, tự học chỉ có tác dụng khi bạn thật sự đam mê. Và bài viết này dành riêng cho những ai đã “trót” đam mê cái thế giới Digital Marketing rộng lớn. Hãy hiểu cho rõ, đam mê là gì, đừng đánh đồng nó với thích hay yêu. Bởi vì thích, hay yêu thì sau này sẽ có lúc bạn hết thích, hết yêu. Còn đam mê là cái sẽ theo bạn đến hết cuộc đời.
Đam mê không phải “thấy cái nghề này chất quá, sáng tạo quá, mình đam mê”. Hay “ừ, thấy anh kia làm hay, kiếm được nhiều tiền, mình đam mê!”. Nghề nào cũng có những hào nhoáng của nó, chúng ta chỉ thấy bề nổi. Nếu chỉ lấy bề nổi làm đam mê, khi làm thực tế lại khó quá và bỏ ngang. Thì bạn chưa thật sự đam mê nó đâu. Hãy suy nghĩ cho kỹ về đam mê của mình.
Lợi thế khi có đam mê là không gì có thể đánh bại bạn trên con đường chinh phục nó. Đến đây, việc tự học Digital Marketing tại nhà đã thành công 70%. Bạn sẽ chủ động tìm tòi, nghiên cứu về nó. Nhìn đâu cũng thấy hay và làm gì liên quan đến nó cũng thấy thú vị.
Còn lỡ không có đam mê mà mình vẫn muốn hay phải học thì như thế nào? Nếu rơi vào trường hợp đó, bạn vẫn có thể thành công nếu có thái độ “luôn sẵn sàng học hỏi và tiếp cận cái mới”. Vì chúng ta cứ “cố chấp” học hỏi cái mới, thì sẽ dần thấy được sự hấp dẫn của mỗi công việc.
Quan trọng nhất vẫn là thái độ. Hãy nhớ không nản khi tiếp xúc cái mới, và không rối khi có quá nhiều thứ để học. Ai lúc bắt đầu cũng vậy cả.
2. Luôn tự tìm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi
Khi tự học, vấn đề chúng ta hay gặp phải là có quá nhiều thứ mới. Giải pháp nhanh nhất là không biết thì hỏi ngay. Tuy nhiên đây là giải pháp lười và kém hiệu quả nhất.
Thứ nhất, có thể vấn đề là mới và khó với bạn nhưng nó lại quá đơn giản, dễ tìm với người khác. Người được hỏi sẽ thấy khó chịu khi trả lời cho bạn. Hoặc nếu người khác vui vẻ trả lời cho bạn, nhưng bạn chưa biết vấn đề đó thì bạn có hiểu họ nói gì? Như thế thì gây khó chịu và tốn thời gian cho cả hai.
Thứ hai, khi gặp vấn đề mới, hỏi ngay người khác. Bạn chỉ được trả lời đúng câu hỏi đó và mất đi cơ hội khám phá những vấn đề liên quan. Ví dụ khi tự học Digital Marketing tại nhà, bạn không biết cách đặt tiêu đề SEO sao cho đúng. Bạn hỏi người khác và được giải đáp tiêu đề chuẩn SEO khoảng 50 -60 ký tự. Bạn tự tin làm theo, nhưng khi tiêu đề xuất hiện thì lại bị mất chữ. Bởi vì số ký tự đó chỉ là số tổng quát, nhưng bạn quên mất rằng có ký tự dài và kí tự ngắn như “I” và “m”. Không trách ai được vì bạn hỏi sao người khác trả lời thế. Nếu không tự tìm, bạn không tài nào biết được phải không?
Hãy tạo cho mình tâm thế luôn tự tìm câu trả lời trước khi đặt câu hỏi cho người khác. Bằng cách nào cũng được, đơn giản nhất là tra Google. Đọc tất cả các nội dung về nó, một bài chưa hiểu thì đọc nhiều bài. Một lần chưa rõ thì đọc lại nhiều lần. Cứ như thế bạn sẽ luyện cho mình thói quen nghiên cứu tài liệu. Kiến thức cũng được mở rộng và chuyên sâu hơn.
Còn khi nào bí quá, tìm mãi không thấy câu trả lời thì hãy khỏi ngay, không được bỏ qua vấn đề. Lúc này, không ai là khó chịu với câu hỏi của bạn. Nếu người khác có khó chịu đi nữa thì cũng thỏa mãn vì mình đã tìm được câu trả lời.
3. Tận dụng sức mạnh của internet
Tự học Digital Marketing tại nhà bạn có một lợi thế là nguồn kiến thức trên internet rất dồi dào. Không giống như các ngành khác. Digital Marketing là một lĩnh vực khá mới, cộng đồng chia sẻ rất nhiều.
Trước tiên bạn cần lên mạng, tham khảo những lời khuyên dành cho người mới bắt đầu. Xem tài liệu nào phù hợp với bạn. Phù hợp ở đây là nội dung phải chính xác và đầy đủ. Thực trạng là internet rất rộng lớn. Và không cơ quan tổ chức nào xác nhận những gì có trên đó là hoàn toàn đúng và hợp pháp.
Chẳng may bạn chọn một bộ tài liệu sai trái bởi kiến thức hạn chế hay mục đích nào đó của người viết. Khi tự học Digital Marketing tại nhà thì không có ai sửa sai cho bạn. Thì có khả năng bạn sẽ bị lệch lạc về kiến thức. Điều này rất nguy hiểm. Vậy nên, bạn nên tạo cho mình thói quen “nghi ngờ” và phân tích tất cả các thông tin trên internet. Hãy thông minh, lựa chọn cho mình một kênh học tập an toàn.
Đáng nói kế đến là cách tiếp cận kiến thức có phù hợp với cách hiểu của bạn hay không. Tài liệu trên Internet có nhiều dạng. Ví dụ như tài liệu ebook, sách; những bài chia sẻ trên website, blog của người trong nghề; hay video, clip hướng dẫn. Đến đây chỉ có bạn mới có thể lựa chọn kênh phù hợp cho mình, sao cho bạn có thể tiếp thu một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Nếu bạn là người dễ tiếp thu qua việc tự đọc tài liệu, ebook, thì có thể tham khảo bộ “Tài liệu Tiếng Việt tự học Digital Marketing” này.
4. Bắt đầu từ kiến thức tổng quan
Đến đây chắc có lẽ mọi người đã có đủ đam mê và tìm cho mình hình thức tự học phù hợp. Tuy nhiên, Digital Marketing là một mảng rất rộng và có rất nhiều kênh. Vậy thì chúng ta nên bắt đầu học từ đâu?
Lời khuyên cho tất cả mọi người là chúng ta nên có cái nhìn tổng quát về tất cả các kênh Digital Marketing. Khi tự học Digital Marketing tại nhà, chắc ăn là các bạn sẽ bị loạn do kiến thức rất nhiều. Tuy nhiên nếu bạn nhắm mắt và chọn đại một công cụ để học. Thì có thể bạn sẽ chọn trúng một công cụ không phù hợp với mình và như thế rất dễ chán nản.
Hãy tự tìm hiểu tất cả các kênh Digital Marketing phổ biến hiện nay. Phân tích từng kênh dùng đề làm gì. Đặc trưng của mỗi kênh ra sao. Mục đích của các kênh như thế nào? Tìm được các thông tin đó, bạn cũng sẽ chọn được cho mình một kênh công cụ phù hợp để theo đuổi. Nếu muốn có cái nhìn tổng quan về Digital Marketing, các bạn có thể xem bài viết Các công cụ cơ bản của Digital Marketing gồm những gì?
5. Tham khảo chương trình học tại các trung tâm đào tạo Digital Marketing
Khi có các kiến thức tổng quan về Digital Marketing. Bạn nhận ra rằng có rất nhiều công cụ. Mỗi thứ đều rất hay, có ưu, nhược điểm riêng và sử dụng tùy trường hợp. Nhưng học như thế nào mới là đúng lúc và “hợp thời”? Lời khuyên nhỏ cho các bạn tự học Digital Marketing tại nhà là trước tiên bạn nên tham khảo chương trình học ở các trung tâm đào tạo Digital Marketing.
Các trung tâm mở lớp là theo nhu cầu của thị trường. Tham khảo ở đây, bạn sẽ hình dung được lộ trình để trở thành một Digital Marketer là như thế nào. Từ đó có kế hoạch tự học cho phù hợp và hoàn hảo nhất.
Cụ thể, bạn có thể xem qua khóa học Digital Marketing tại Học Viện MOA. Trong chương trình học tại MOA, đầu tiên bạn phải biết phân tích sản phẩm, lên ý tưởng và xây dựng hệ thống. Đây là những kiến thức cơ bản của Marketing, tích hợp thêm sự hiểu biết ưu nhược điểm các công cụ Digital. Kế đến học viên sẽ được tìm hiểu Facebook Marketing, cách tạo Fanpage, chạy quảng cáo. Đây là phương pháp hữu hiệu, đơn giản cho các bạn bán hàng online mà chưa cần phải xây dựng website, … Chương trình còn nhiều phần khác nữa, nếu bạn xem qua và áp dụng cho mình, thì việc tự học Digital Marketing tại nhà sẽ hiệu quả hơn.
6. Tập trung một mảng chính trước
Theo thực tế, hiếm có chuyên gia nào thành thạo tất cả các công cụ của Digital Marketing. Chúng ta cũng nên học hỏi, nên tập trung ở một kênh và trở thành chuyên gia trong kênh đó. Thay vì biết mỗi thứ một chút, mà không thể làm được gì. Hãy thật giỏi ở một công cụ và thành công ở công cụ ấy.
Đây cũng là kinh nghiệm để tự học Digital Marketing tại nhà. Khi đã phân tích tổng quan, biết mình thuộc về công cụ nào. Hãy dốc hết sức đầu tư, nghiên cứu về công cụ đó. Tự học như thế bạn cũng sẽ không bị lan man hay đi lạc đường. Hiệu quả của việc tự học cũng dễ dàng đánh giá qua thời gian ngắn.
7. Không bỏ qua việc tìm hiểu các kênh khác
Hơi mâu thuẫn khi đã đề cập ở trên là chúng ta nên tập trung một mảng chính trong Digital Marketing. Tại sao bây giờ lại yêu cầu không bỏ qua việc tìm hiểu các kênh khác? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta thử tham khảo một vòng các trang tuyển dụng Digital Marketing. Dễ nhận thấy, đa phần các công ty yêu cầu các ứng viên “đa năng”, “biết tuốt”. Từ việc thiết kế website, xây dựng chuẩn SEO, có thể chạy quảng cáo Google Adwords rồi lại có thể quản lý Fanpage Facebook, … Yêu cầu nhiều thế, có ai lại dám không học thêm các công cụ khác.
Kết hợp là xu hướng tất yếu của Digital Marketing. Không ai mong muốn mình mãi là “cu-li” làm một lĩnh vực. Để có thể đảm nhận một chức vụ cao trong công việc, biết nhiều công cụ là điều bắt buộc. Biết càng nhiều thứ liên quan, bạn sẽ có cái nhìn bao quát, có thể tư vấn hay phân tích chiến lược Digital Marketing hiệu quả hơn. Để hoàn thiện bản thân, bạn nên lưu ý vấn đề này khi tự học Digital Marketing tại nhà.
Khi biết nhiều kênh khác nhau, bạn sẽ làm tốt hơn cho kênh mình đang đảm nhận. Ví dụ khi làm SEO, nếu biết thiết kế website, bạn có thể tự tối ưu giao diện, tốc độ tải trang của mình mà không cần phụ thuộc vào người khác. Hay nếu có thế mạnh về Content, bài viết trên trang của bạn sẽ hay hơn và thu hút nhiều người đọc hơn.
Biết nhiều không bao giờ là thừa, tuy nhiên bạn nên lựa chọn đúng thời điểm. Vì là tự học Digital Marketing tại nhà, hãy thật sự làm chủ chính công cụ mà mình chọn trước, sau đó mới nghĩ đến việc học thêm công cụ mới. Làm như thế bạn sẽ không mất thời gian để học lại nếu kiến thức không vững. Và lưu ý rằng, việc học thêm các công cụ là để bổ trợ cho kênh chính của bạn. Khi hiểu rõ, bạn mới biết rằng mình cần học thêm những gì.
8. Đọc sách chuyên ngành
Từ xưa đến nay, sách luôn là tư liệu quan trọng cho việc học tập. Tự học Digital Marketing tại nhà cũng thế, việc học theo sách giúp ta có một hệ thống bài bản. Tuy nhiên Digital Marketing là một ngành mới, thường xuyên thay đổi. Do đó, sách chuyên môn về ngành này không nhiều. Nếu có cũng chủ yếu là các tài liệu ngoại văn, chưa được biên dịch.
Đặc thù của lĩnh vực này là như thế, tuy nhiên chúng ta có thể đọc các sách về Marketing. Vì bản chất Digital Marketing vẫn là truyền thông, tiếp thị. Việc bổ sung các kiến thức liên quan sẽ giúp cho bạn có cái nhìn tổng quan về nghề. Về cách mà Digital Marketing bổ trợ và vượt trội hơn Marketing. Nếu bạn có một chút tham vọng điều hành cả chiến dịch, thì những kiến thức chung này là rất cần thiết. Bạn có thể tham khảo một số tựa sách phổ biến và được săn đón trong giới Marketer hiện nay qua bài viết “Sách hay về Digital Marketing mới nhất”.
Một điều lưu ý nhỏ, chúng ta không nên đọc sách ngay từ đầu. Vì các kiến thức trong sách rất hàn lâm và khó hiểu. Bạn cần tự trang bị cho mình những kiến thức cơ bản trước khi nghiên cứu. Vì như thế, vừa đọc vừa đối chiếu với các tình huống thực tế, bạn mới cảm thấy sách hay và hấp dẫn như thế nào.
9. Học phải đi đôi với thực hành
Không ai có thể học bơi trên cạn. Ý nghĩa của câu này chính xác trong mọi trường hợp, không riêng gì khi tự học Digital Marketing tại nhà. Kiến thức học được sẽ không có tác dụng khi bạn chưa sử dụng nó. Cũng như việc bạn rất giỏi lý thuyết bơi nhưng chưa bao giờ xuống hồ thì xem như bạn không biết bơi. Bởi thế, học phải đi đôi với hành và có môi trường thực hành là yêu cầu bắt buộc khi theo đuổi bất cứ thứ gì.
Nếu tự học bạn sẽ tự hỏi, mình thực hành như thế nào, xem kết quả ra sao? May mắn rằng với Digital Marketing bạn có thể tự thực hành mà không nhất thiết phải đến trường, lớp. Đến trường, lớp sẽ giúp bạn có môi trường tốt hơn, có giáo trình và các công cụ cần thiết để thực hành. Bạn sẽ học nhanh hơn và có người hướng dẫn chỉ ra điểm đúng, sai cho các bạn. Còn tự học, sẽ hơi khó khăn một chút, nhưng bạn hoàn toàn có thể tự thực hành được.
Hãy trải nghiệm thực tế một chút. Bạn học về SEO, cần có website, thế tại sao không tự tạo cho mình 1 cái, website 2.0 cũng được, nó hoàn toàn miễn phí. Sau đó hãy tập tành phân tích từ khóa, viết bài, viết nội dung chuẩn SEO. Rồi thử sử dụng các công cụ phân tích, xem thứ hạng từ khóa. Làm từ khóa lên hạng cũng sẽ giúp cho bạn có động lực cho việc tự học Digital Marketing tại nhà của mình.
Còn nếu bạn đam mê kinh doanh online và muốn thử sức mình với Facebook marketing. Thì hãy tạo 1 Fanpage, tìm kiếm nguồn hàng ưa thích. Tập tành tân trang cho cái page của mình hiệu quả. Cũng có thể chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng. Bán được sản phẩm thì tốt, chưa bán được cũng không sao vì bạn đã gom cho mình vô số kinh nghiệm.
Hãy cứ học, cứ thực hành và làm thực tế. Nếu kết quả chưa được mong muốn thì xem xét lại, chỉnh sửa cho hoàn thiện hơn. Hãy “cứ khát khao, hãy cứ dạy khờ” Steve Jobs đã từng nói thế. Các bạn tự học cũng vậy, đừng ngần ngại gì cả, chỉ khi làm mới có kiến thức thực tế. Tự làm mà có gì sai cũng không ai chê trách bạn đâu.
10. Tham gia các hội thảo chuyên ngành
Hội thảo chuyên ngành là nơi để gặp gỡ và trao đổi cùng những người trong nghề, các chuyên gia đầu ngành. Nếu như tự học Digital Marketing tại nhà và tự thực hành, bạn không biết như thế nào là đúng, là sai. Thì tham gia các hội thảo chuyên ngành bạn sẽ có cơ hội trao đổi trực tiếp về vấn đề của mình.
Có 2 lợi ích to lớn mà chỉ khi tham gia các hội thảo bạn mới có được. Thứ 1,bổ sung kiến thức chưa biết, chưa có, chưa được tiếp cận và có góc nhìn khác về chuyên môn. Thứ 2 và cực kỳ quan trọng, có cơ hội để làm quen, kết bạn với những người cùng đam mê.
Một số loại sự kiện chuyên ngành mà bạn có thể tham gia:
- Coffee talk: Một buổi trò chuyện thân mật về chuyên ngành của một nhóm người (nhóm ít, không gian gần gũi, tự do thảo luận, không biết gì hỏi nấy).
- Seminar: Buổi nói chuyện về một chủ đề cụ thể. Hình thức diễn giả truyền đạt, nói chuyện sau đó thảo luận về chủ đề.
- Workshop: hội thảo thực hành, không quá chuyên sâu về kiến thức theo một chủ để.Có bài tập để mọi người thảo luận và thực hành, cùng giải quyết. Có thể có hoặc không có người hướng dẫn.
- Conference: Hội nghị lớn, nhiều diễn giả nói chuyện, chia sẻ về các chủ đề, các xu hướng. sau đó thảo luận cùng với người tham gia.
Khi tham gia các hội thảo chuyên đề, bạn đừng ngần ngại đặt câu hỏi về những điều mình chưa biết. Có thể câu hỏi của bạn là đơn giản, hay lố bịch với nhiều người. Nhưng đừng sợ, vì kiến thức là vô tận, cứ hỏi đi bạn sẽ học được rât nhiều. Và biết đâu cũng có nhiều người mới, thắc mắc giống như bạn. Lúc này hãy tự hào bạn là người tiên phong.
Một lưu ý nhỏ trước khi quyết định tham gia các hội thảo chuyên đề. Bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin về nơi tổ chức, một số nơi không có kinh nghiệm. Mục đích vì lợi nhuận, cho nên chất lượng của buổi hội thảo không có. Chưa kể là bạn có thể mắc một vố lừa, vì một số hội thảo cần phải có phí tham dự.
11. Quan sát, học mọi lúc mọi nơi
Ngoài sách vở, bạn có thể tận dụng nguồn tài liệu phong phú trong cuộc sống. Vì sản phẩm làm ra hay một chiến dịch Digital Marketing đều nhằm hướng đến và phục vụ khách hàng. Khi tự học Digital Marketing tại nhà bạn hãy cảm nhận chúng ở vị trí của một khách hàng để có thêm nhiều kinh nghiệm cho mình.
Khi có kiến thức tổng quan về Digital Marketing. Bạn hãy lưu tâm đến những chiến dịch mà các thương hiệu lớn đang thực hiện. Đơn giản nhất là lướt qua các website của họ. Hay theo dõi các Fanpage, các công cụ Digital mà họ đang sử dụng. Mặc dù cảm nhận ở vai trò của người tiêu dùng, nhưng với kiến thức của mình, bạn hoàn toàn có thể phân tích.
Đừng chỉ đứng nhìn, hãy luôn đặt ra câu hỏi tại sao và tự trả lời cho câu hỏi đó. Tìm ra điểm hay, điểm chưa hay của chiến dịch. Nếu mình làm sản phẩm tương tự như thế, mình sẽ làm ra sao? Đây không chỉ là kỹ năng cần thiết của những bạn tự học Digital Marketing tại nhà. Mà nó còn là yêu cầu quan trọng của bất kỳ nhân viên trong lĩnh vực này.
Khi có nhiều case study trong đầu, khả năng phản ứng của bạn sẽ rất nhanh. Thêm vào đó là gia tăng tính sáng tạo và hiệu quả trong công việc.
12. Kiên quyết, dành thời gian tự học Digital Marketing
Một trong những điểm yếu của những bạn tự học tại nhà là không có ai quản thúc mình. Do đó chúng ta rất tự do và thoải mái. Muốn học thì học, không thì thôi và thường xuyên viện lý do cho sự lười biếng. Vì thế chúng ta phải thật sự kiên quyết cho việc tự học Digital Marketing tại nhà.
Hãy tạo thói quen tự học mỗi ngày 2 – 3 tiếng. Theo một nghiên cứu của bác sĩ Maxwell Maltz, phải mất ít nhất 21 ngày để hình thành một thói quen. Nhưng chỉ 3 ngày không làm việc đó, bạn có thể “phá sản” kế hoạch. Vì thế để đạt được điều này, bạn phải thật sự quyết tâm, và không ai khác ngoài bạn có thể thực hiện được.
Thêm vào đó, Khi tự học Digital Marketing tại nhà bạn hãy bao phủ mình bởi các chủ đề liên quan đến Digital Marketing. Hãy bookmark các trang tài liệu, follow các group về Digital Marketing, theo dõi blog người trong nghề. Kiên nhẫn, học hỏi một cách đều đặn, hằng ngày và không ngừng nghĩ về nó. Chắc chắn rằng bạn sẽ học được và hơn thế là đạt đỉnh cao trong nghề. Hãy luôn nhớ rằng, học hỏi là không bao giờ có giới hạn.
13. Hệ thống hóa kiến thức
Một mẹo nhỏ dành cho chúng ta, những người tự học Digital Marketing tại nhà, là hãy hệ thống hóa kiến thức. Học đến đâu đánh dấu đến đó. Trí nhớ chúng ta là không hoàn hảo, đôi lúc bạn nhận ra mình chả nhớ gì, chả biết đã học những gì. Nếu không có gì để lục lại thì đó quả thật là một bất hạnh. Cho nên hãy lưu ý điều này, và tự hệ thống kiến thức đã học được.
Có nhiều cách để lưu trữ kiến thức, tùy vào mỗi người mà có phương pháp phù hợp. Bạn có thể viết ra giấy, đây là cách cơ bản và cổ xưa nhất. Học đến đâu viết ra giấy đến đó. Cách này thì đơn giản, dễ làm, nhưng rất khó để tìm kiếm lại, vì kiến thức bạn lưu trữ theo dòng thông tin học được của các bạn.
Dùng bản đồ Mindmap, cách này thì rất trực quan, sinh động. Hình ảnh dễ nhớ, kiến thức được hệ thống theo một cách logic, giúp cho việc tự học Digital Marketing tại nhà của bạn dễ dàng hơn. Tuy nhiên bạn cần phải có công cụ, cũng như phương tiện để có thể diễn đạt hết nội dung mong muốn.
Viết blog hoặc ghi chú online, thời đại công nghệ thì đây là cách “hợp thời” nhất để lưu trữ thông tin. Nếu muốn đơn giản, bạn cứ việc dùng các ứng dụng phục vụ cho việc ghi chép. Hiện nay các ứng dụng ghi chú trên di động rất phổ biến và nhiều tính năng. Siêng hơn nữa bạn có thể tạo cho mình một trang website bằng WordPress hay Blogger. Tất cả đều miễn phí và đơn giản cài đặt. Đăng bài lên đây rất tiện để bạn đọc lại, chỉnh sửa sao cho đẹp, hay chia sẻ với người khác. Đặc biệt là nếu có sai gì mọi người sẽ bình luận sửa giúp bạn.
14. Kết luận về tự học Digital Marketing tại nhà
Tự học chưa bao giờ là dễ. Nhưng để thành công, bắt buộc ai cũng phải có khả năng tự học. Bởi thế nếu rèn cho mình khả năng tự học, bạn sẽ có thể tự tin mày mò tất cả các kiến thức. Trường lớp không dạy, tham gia các khóa học sẽ làm bạn đi nhanh hơn mà thôi.
Vì thế ngay từ bây giờ, nếu bạn đã quyết tâm và đặt kế hoạch tự học Digital Marketing tại nhà. Hãy dành hết 100% năng lượng của mình cho quyết định này. Mong rằng những mẹo trên sẽ giúp các bạn tự học thành công. Và hy vọng, bạn sẽ không chán nản, hãy thật sự bình tĩnh và vững tin rằng bạn đang đi đúng đường.