tổng hợp tài liệu Digital marketing

Tài liệu Digital Marketing hiện nay đã nhiều như nước biển Đông rồi bạn hoàn toàn có thể tìm thấy ở rất nhiều nguồn từ Offline cho đến Online. Nhưng không ai chắc những kiến thức Digital Marketing tràn làn ấy được kiểm duyệt công thêm hiện trạng copy quá mức dẫn đến bội thực cho những người mới không biết nên tin ai, nguồn nào.

I. Tài Liệu Digital Marketing Chung Và Riêng

Phần tài liệu Digital Marketing mình sẽ chia làm hai phần riêng biệt là kiến thức chung và kiến thức riêng.

     1. Kiến Thức Chung

Đây là các tài liệu Digital Marketing cung cấp các kiến thức căn bản của Marketing. Các kiến thức chung này bạn có thể ứng dụng cho hầu hết mọi hoạt động Marketing từ lên chiến lược, xây dựng kế hoạch đến thực thi, đánh giá kết quả. Về bản chất thì Digital Marketing cũng không khác mấy so với Marketing truyền thống cùng truyền tải giá trị tới khách hàng để thỏa mãn nhu cầu từ đó chuyển đổi thành lợi nhuận.

Bạn nên tìm hiểu các kiến thức nền tảng Marketing trước để phần kiến thức này là ‘chìa khóa’ tạo nên lối tư duy và những quyết định đúng đắn khi bạn làm nghề kể cả trong Digital Marketing.

          1.1 Vậy Marketing là gì?

Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức (theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA)

Marketing dưới con mắt của Philip Koller – người được coi là cha đẻ của Marketing hiện đại cho rằng “Marketing là khoa học và nghệ thuật về khám phá, sáng tạo và truyền tải giá trị để thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu, tạo tương tác với khách hàng mục tiêu nhằm mục đích lợi nhuận”

Để hiểu và áp dụng thành công các kiến thức Marketing, các bạn nên tìm tài liệu liên quan đến bản chất Marketing, hệ thống thông tin Marketing và nghiên cứu thị trường, môi trường Marketing (vi mô và vĩ mô), phân khúc thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu brand, quy trình lập kế hoạch marketing, mô hình marketing mix 4P (sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng bá).

Những kiến thức ở trên, bạn có thể tìm thấy trong sách kinh điển về Marketing

    1. Marketing từ A – Z (Phillip Kotler)
    2. 22 quy luật bất biến của marketing (Al Ries & Jack Rout)
    3. Khác biệt hay là chết (Jack Rout)
    4. Quảng cáo thoái vị, PR lên ngôi (Al Ries & Laura Ries)
    5. Giáo trình Marketing căn bản (Nguyễn Văn Hùng)
    6. Quảng Cáo Theo Phong Cách Ogilvy (David Ogilvy)
    7. Nguyên lý tiếp thị (Phillip Kotler)

          1.2 Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là việc sử dụng công nghệ số, internet vào việc QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU và sản phẩm của mình, bằng mọi cách đưa sản phẩm và thương hiệu của mình đến với người dùng. Sử dụng triệt để các hình thức Marketing Online để xây dựng và sản phẩm của mình đi xa hơn nữa trong tương lai.

Tài liệu Digital Marketing hay

  1. Digital Marketing từ chiến lược đến thực thi 
  2. Branding 4.0
  3. Hiệu ứng Chuồn Chuồn
  4. Tiếp thị trực tuyến trong kỷ nguyên mới
  5. Trending – Xu hướng 

     2. Kiến Thức Digital Marketing Riêng

Tại sao bạn nên chia ra các kiến thức riêng bởi thứ nhất, các kiến thức Digital Marketing rất nhiều, một phần lớn do có rất nhiều các công cụ khác nhau như Facebook, SEO hay SEM, Email Marketin, chưa kể đến các kỹ năng khác như design, content, planner. Nếu học thập cẩm các kiến thức cùng một lúc sẽ khiến bạn dễ tẩu hỏa, biết thì nhiều mà không biết làm gì. Thứ 2 là kiến thức của các công cụ khá tách biệt, bạn nên ưu tiên tập trung làm tốt công cụ mà mình thích trước rồi mới chuyển sang học các công cụ khác.

Các bạn có thể xem các kiến thức Digital Marketing tại đây: https://hocvienmoa.edu.vn/kien-thuc/

          2.1 SEO

SEO viết tắt của Search Engine Optimization hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Là quá trình ảnh hưởng thứ tự kết quả tìm kiếm của một website trên các công cụ tìm kiếm đối với một nhu cầu nào đó của người dùng khi tìm bằng từ khóa. (Google, Yahoo, Bing).

Bạn nên tìm kiếm các tài liệu Digital Marketing liên quan đến

  1. Nghiên cứu từ khóa
  2. SEO Onpage
  3. SEO Offpage
  4. Phân tích độ hiệu quả bằng các công cụ như Google Analytics, Web Master Tools, Ahrefs.
  5. Content chuẩn SEO
  6. Chỉnh sửa website (nếu học thêm cái này sẽ rất tốt)

Bộ tài liệu SEO cơ bản:

Search Engine Optimization (SEO) Starter Guide

          2.2 SEM

SEM là viết tắt của Search Engine Marketing hay Marketing công cụ tìm kiếm là hình thức quảng cáo website trên các công cụ tìm kiếm điển hình là Google. Bạn sẽ trả tiền cho công cụ tìm kiếm đó để lên top 1 ứng với bất kì từ khóa cụ thể nào được người dùng truy vấn.

Các kiến thức SEM cũng khá tương đồng và dễ học hơn so với SEO. Nhưng để tối ưu được quảng cáo nghĩa là lợi nhuận bạn thu lại cao hơn tiền quảng cáo, bạn sẽ phải học hỏi rất nhiều.

Các tài liệu Digital Marketing liên quan đến SEM

  1. Nghiên cứu từ khóa
  2. Lựa chọn tiêu đề
  3. Các tạo Landing Page
  4. Tối ưu trước và sau khi như thế nào?

          2.3 Facebook Marketing

Marketing truyền thông xã hội là việc sử dụng nền tảng phương tiện truyền thông xã hội và các website để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Tài liệu Digital Marketing hay:

Facebook Marketing từ A đến Z Version 2.0

Likeable Social Media – Dave Kerpen

Nghệ Thuật Câu “Like” – Ann Handley & C. C. Chapman

          2.4 Affiliate Marketing

Affiliate marketing (tiếp thị liên kết) là hình thức mới nổi hiện nay do sự phát triển cả về chất và lượng của các publisher (đối tác kiếm tiền). Nhà cung cấp có thể quảng bá trực tuyến trên các nền tảng mà publisher cung cấp như website, fanpage, group để tìm kiếm khách hàng. Một số publisher nổi tiến như diễn đàn otofun, eva, vnexpress, … các kiểu con đà điểu.

Đây là một hình thức khá hiệu quả do sự gom nhóm các phân khúc khách hàng tương ứng với các sản phẩm phù hợp. Và nhà cung cấp trả phí quảng cáo CPA (cost per action) khi khách hàng thực hiện hành động cụ thể như click hay mua hàng.

          2.5 Email Marketing

Email marketing là một hình thức marketing trực tiếp từ nhà cung cấp đến người dùng. Nội dung truyền tải mang một thông điệp thương mại như tiếp thị, giới thiệu sản phẩm, khuyễn mãi, chăm sóc khách hàng, …)

Tài liệu Digital Marketing hay:

Email Marketing – Hành Trình Tiếp Cận Khách Hàng Với Chi Phí Tối Ưu

II. Hệ Thống Hóa Kiến Thức

Hệ thống hóa kiến thức là điều mà bạn nên và phải làm khi học bất cứ thứ gì và nó đặc biệt quan trọng đối với những người tự học Digital Marketing khi mà khối lượng kiến thức khá đồ sộ mà người học phải thu nhặt từng chút một từ rất nhiều nguồn khác nhau.

Khi học ở trung tâm các kiến thức đã được cập nhật và hệ thống các học viên chỉ việc học cái giá là bạn sẽ phải trả phí nhưng bạn là người tự học thì không được như vậy cho nên hãy hệ thống lại kiến thức để biết chắc chắn rằng mình đã hiểu biết đến đâu

Một số gợi ý:

    • Note lại các kiến thức và tổng hợp vào một tờ giấy A4
    • Sử dụng Mindmap cho các chủ đề nhiều kiến thức nhỏ để dễ nhớ hơn
    • Bạn đang học Digital Marketing cho nên ghi chú trên kênh này cũng một cách để bạn vừa học vừa thực hành như viết trên mạng xã hội, blog hay website cá nhân. Cái này vừa tiện vừa dễ chia sẻ với người khác. Biết đâu bạn sẽ được phản hồi và bổ sung bởi những người giỏi hơn mình từ đó được học miễn phí hay tìm được những người bạn có cùng chí hướng để trở thành đôi bạn cùng tiến. Hai lúc nào cũng hơn một mà.
    • Một số nền tảng giúp bạn dễ dàng đưa nội dung lên như Facebook Notes, WordPress, Blogger, Linkedin Article, Medium, Tumblr,…. Hãy tìm hiểu nó nhé.

Học trực tiếp các kiến thức Digital Marketing với các chuyên gia tại: https://hocvienmoa.edu.vn/digital-marketing/