Phương pháp tự học Digital Marketing nào hiệu quả? là chủ đề nóng mà các bạn mới tìm hiểu rất quan tâm. Nếu bạn là kẻ ngoại đạo, hoàn toàn xa lạ với Digital Marketing nhưng muốn gắn bó và theo đuổi nó. Bài viết này là giải pháp chỉnh chu nhất dành cho bạn. Đừng lo lắng với con số không tròn trĩnh về kiến thức ở vạch xuất phát. Áp dụng nghiêm túc phương này và bạn sẽ thấy mình thay đổi.

1. Nắm tổng quan, phân loại các kiến thức trong Digital Marketing

Tự học không hề dễ. Nhưng nếu có đam mê thì phương pháp tự học Digital Marketing là cách hoàn hảo nhất để chạm đến đỉnh cao trong nghề. Có những điều mà chỉ khi tự mày mò, nghiên cứu bạn mới nhận ra. Và có những thứ không trường lớp nào có thể giúp bạn.

phương pháp tự học Digital MarketingNhưng trước khi có cho mình “Phương pháp tự học”. Chúng ta cần phải trả lời xem “Cần phải học những gì” trước đã. Theo các chuyên gia, Digital Marketing là một mảng rất rộng lớn. Hiếm có người nào có thể nắm vững tất cả các khía cạnh trong nghề. Và việc phân loại các kiến thức cần phải học là điều tối quan trọng đối với những người mới.

Để tránh bị lan man khi tìm kiếm thông tin, bạn cần nhận biết và phân loại các nội dung. Và đây là tóm tắt những thứ bạn nên tìm hiểu về Digital Marketing:

    • Website/ Landing page: đây xem như là căn cứ địa của một chiến dịch Digital Marketing.
    • Content: Nội dung – Không hẳn là công cụ, mà nó là linh hồn của cả chiến dịch.
    • SEO: Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – cách làm hợp lòng các anh công cụ tìm kiếm.
    • SEM: Search Engine Marketing – Tiếp thị trên các công cụ tìm kiếm – cách chơi nổi trên các công cụ tìm kiếm.
    • Social Media Marketing: Sử dụng các công cụ truyền thông tiếp thị – cách kêu gọi lòng dân.
    • Email Marketing: Tiếp thị bằng email – Cách đi trước, bọc hậu hỗ trợ chiến dịch thành công.

2. Xác định các kênh tự học Digital Marketing

Ngày nay, việc tìm kiến thức để tự học không còn quá khó. Có cho mình một kênh tài liệu phù hợp là bạn đã xây dựng một phương pháp tự học Digital Marketing hoàn hảo. Tuy nhiên với một ngành khá mới như Digital Marketing, các tài liệu, giáo trình chính thống không nhiều. Vậy chúng ta có thể tiếp cận kiến thức như thế nào?

Sau đây là gợi ý những kênh mà các bạn có thể tự học. Tùy theo tính cách cũng như sở thích, các bạn lựa chọn cho mình những kênh học cho phù hợp.

2.1 Sách

Học qua sách là phương pháp quá quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, Digital Marketing là một ngành mới, sách chính thống về lĩnh vực này không nhiều. Nếu không thiên quá về kỹ thuật, chúng ta có thể lựa chọn các sách liên quan đến Marketing. Vì bản chất Digital vẫn là Marketing. Đọc những sách này mọi người sẽ hiểu thêm về nghề, những kiến thức căn bản cũng như kinh nghiệm thực tế.

tai-lieu-tieng-viet-tu-hoc-digital-marketing-seo-moaNgoài ra, có rất nhiều người viết sách. Hay có, dỡ có, viết chỉ để lấy danh cũng có, dẫn đến cung cấp những kiến thức sai lệch. Vì thế lựa chọn một cuốn sách hay, hệ thống đầy đủ kiến thức và phù hợp là việc không dễ dàng.

Lời khuyên là mọi người nên tham khảo những người trong nghề. Họ có nhiều kinh nghiệm để gợi ý cho mình những đầu sách hữu ích. Ngoài ra bạn có thể tham khảo những tựa sách phổ biến, được săn lùng trong giới Marketing tại đây: https://hocvienmoa.edu.vn/sach-hay-ve-digital-marketing/

2.2 Sự kiện

Tham dự các sự kiện, bạn có thể tự học thêm nhiều kiến thức chưa biết. Hay hiểu sâu hơn về một lĩnh vực và có cái nhìn từ các chuyên gia. Các sự kiện cũng là nơi thích hợp để bạn xây dựng mối quan hệ. Tại đó bạn có thể kết nối với những người trong nghề, cùng đam mê, sở thích.

Lưu ý khi tham gia các sự kiện, bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin cũng như uy tín của nơi tổ chức. Bởi vì ở Việt Nam, một số đơn vị chỉ quan tâm lợi nhuận. Họ tổ chức sự kiện nhưng không thật sự hiểu rõ về vấn đề mà họ tổ chức.

2.3 Blog, Website

Website là kênh thông tin chủ yếu để chúng ta tự học. Mọi người chia sẻ rất nhiều những kiến thức bổ ích về Digital Marketing. Điều bạn cần là chọn lọc và theo dõi những trang uy tín. Một trong những gợi ý, ngoài blog cá nhân của người trong nghề, bạn có thể tham khảo những trung tâm hay công ty về Digital Marketing. Tại đó kiến thức sẽ đầy đủ và được cập nhật liên tục.

2.4 Video

Video là cách học trực quan nhất. Chỉ khác với học thực tế, video bạn không thể tương tác trực tiếp được. Còn lại, video giúp bạn xem, hiểu nhanh và làm được ngay qua giọng nói và ngôn ngữ cơ thể của người trình bày.

Qua công đoạn chỉnh sửa, hậu kỳ, những người chia sẻ có thể truyền tải được trọn vẹn thông điệp của họ. Một số kênh video phổ biến hiện nay : Youtube, Vimeo, ….Đây là những nơi mà chúng ta có thể khai thác và học một cách nhanh nhất.

2.5 Khóa học trực tuyến

Hiện có một số khóa học miễn phí hoặc chi phí thấp trên mạng hướng dẫn về Digital Marketing. Các khóa học sẽ hệ thống những kiến thức cơ bản, hướng dẫn bạn các công cụ cũng như thao tác phổ biến.

Việc tham gia các khóa học online phù hợp với những ai muốn tự học nhưng chưa có định hướng rõ ràng. Các khóa học sẽ cung cấp các kiến thức nền, xem qua là bạn có thể hiểu, làm ngay. Tuy nhiên để đi sâu, hiểu thêm thì việc chỉ lệ thuộc vào các khóa học online không thể giúp ích cho bạn.

2.6 Diễn đàn, mạng xã hội

Khi tham gia các cộng đồng Digital Marketing, bạn có thể tự do tương tác, trao đổi kiến thức với mọi người. Không biết gì hay gặp khó khăn gì có thể hỏi ngay và được mọi người trợ giúp.

Theo dõi các mạng xã hội bạn cũng có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Có vô số lối tư duy khác nhau, cũng như những kiến thức và case study thực tế. Những điều mà khi tự học một mình, bạn sẽ chẳn bao giờ có thể tự nhận ra.

Điều lưu ý duy nhất khi tham gi diễn đàn và mạng xã hội là hãy là người văn minh. Trao đổi những thông tin hữu ích và tuân thủ quy định của cộng đồng. Bên cạnh đó cần chọn lựa những nhóm thảo luận chất lượng để theo dõi được nhiều thông tin hơn.

3. Đặt mục tiêu và kiên trì tích lũy kinh nghiệm

Không phải ai cũng có thể tự học tốt. Những kiến thức mới sẽ rất phức tạp và khiến nhiều bạn nản chí. Chỉ khi có được sự kiên trì kết hợp với đam mê khám phá, bạn mới có thể đi đến tận cùng con đường kiến thức.

Như đã đề cập, rất hiếm những người giỏi ở tất cả các kênh của Digital Marketing. Cả những chuyên gia trong ngành cũng chỉ giỏi ở một vài lĩnh vực riêng của họ. Và chúng ta cũng vậy, việc nắm các kiến thức tổng quan nhất về Digital Marketing là bắt buộc. Để chúng ta hiểu được rằng các công cụ là gì, để làm gì, trong trường hợp nào và cái nào phù hợp với mình.

phương pháp tự học Digital Marketing đặt mục tiêuĐể phương pháp tự học Digital Marketing đạt hiệu quả, bạn cần phải đặt mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu. Khi đã xác định được mình thích và có khả năng ở công cụ nào, bạn chỉ nên đào sâu nghiên cứu ở công cụ ấy. Đó có thể là SEO, Google Adwords, Facebook Marketing, … nhưng quan trọng là bạn phải tìm hiểu mọi ngọn nguồn, gốc ngách. Hỏi đến đâu là có thể giải đáp đến đó. Không cần là chuyên gia, nhưng việc chỉ cần giỏi 1 công cụ, bạn cũng đã thành công và đi làm được.

Khi đã vững ở một công cụ, bạn có thể thử sức ở những công cụ khác. Lúc này mọi thứ sẽ tự nhiên dễ dàng hơn. Và bạn biết được công cụ nào sẽ bổ trợ tốt nhất cho bạn trong việc xây dựng một chiến dịch Digital Marketing hoàn hảo.

Mỗi ngày nên đặt một khoảng thời gian từ 2 – 3 tiếng để tự học và nghiên cứu. Các kênh kiến thức có thể tự học Digital Marketing mình đã đề cập như trên. Nếu có khả năng về ngoại ngữ tốt các bạn có thể tham khảo các trang website hay blog nước ngoài. Tại đó bạn có thể tiếp cận những thông tin đa dạng và mới nhất. Còn nếu muốn tham khảo về các tài liệu Tiếng Việt mới nhất để tự học. Các bạn có thể tải tài liệu về tại đây: https://hocvienmoa.edu.vn/tai-lieu-tu-hoc-digital-marketing/

Hãy kiên trì, làm nhiều nhất có thể. Trong thời gian ngắn, khoảng 1 vài tháng, bạn sẽ nhận thấy được sự khác biệt ở chính mình.

4. Thực hành, hệ thống kiến thức

Khoảng cách giữa lý thuyết và thực hành rất xa nhau. Khi tự học bạn sẽ có cảm giác hiểu và tự tin rất nhiều, vì các kiến thức đã được đào sâu. Tuy nhiên khi được giao việc hay bắt tay vào làm. Những lý thuyết ấy lại làm bạn hoang mang run rẩy, không biết nên bắt đầu từ đâu, phải làm những gì.

Dù có phương pháp tự học Digital Marketing tốt đến đâu nó cũng sẽ hoàn toàn vô hiệu nếu bạn chỉ khư khư học lý thuyết mà không thực hành. Đó là lý do tại sao khi học cần phải thực hành ngay. Vì như thế bạn mới có thể hiểu sâu, áp dụng và kiểm chứng ngay tức thời những gì mình đã học. Với Digital Marketing, rất dễ để bạn có thể thực hành.

Nếu học SEO, bạn có thể tự tạo cho mình một website.Hay đơn giản hơn là chỉ cần xây dựng một Blog 2.0. Sau đó áp dụng tất cả những gì về SEO website tự học vào ấy. Với Facebook, bạn có thể tự tạo cho mình 1 Fanpage, xây dựng từ nội dung đến hình ảnh. Còn Google Adwords, hãy tạo cho mình một thẻ thanh toán quốc tế và chạy thử ngay, … Có kết quả thực tế, bạn sẽ thấy hào hứng và thú vị hơn nhiều.

Thực tế chúng ta thấy rằng, hàng loạt các tin tuyển dụng đều yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm làm việc. Họ không quan tâm về bằng cấp, hay cách bạn học như thế nào. Chỉ cần bạn có thái độ tốt và làm được các công việc cho họ, thế là bạn trúng tuyển. Vậy đó, học là phải hành, và yếu tố kinh nghiệm thực chứng sẽ quyết định tất cả cho tương lai của các bạn.

Nếu khi tự học, bạn không biết phải thực hành như thế nào, làm như thế nào là đúng. Bạn có thể tham gia một khóa học ngắn hạn về Digital Marketing. Tại đây với các kiến thức tự học và sự hướng dẫn của giảng viên, bạn có thể nhanh chóng đạt được kết quả tốt.

Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều khóa học, bạn cần chọn lọc khóa học nào thực sự phù hợp với mình. Thay vì tham gia các khóa học tập trung, chỉ học lý thuyết, các kiến thức mà bạn có thể tự học. Bạn nên lựa chọn những trung tâm có thể giúp bạn thực hành ngay.  Đặc biệt có thể giải đáp trực tiếp những khó khăn trong lúc tự học cho bạn.

5. Trò chuyện cùng người trong nghề Digital Marketing

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi có một người hướng dẫn “cầm tay chỉ việc” lúc bạn học. Có thể khi tự học, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian mới tiếp cận được một vấn đề mới. Nhưng với một buổi café cùng người trong nghề, họ sẽ nhanh chóng gợi ý cho bạn những gì cần phải học. Chưa kể, những điều họ gợi ý là những kiến thức thực tế, đang và sẽ được dùng. Giúp bạn đi nhanh và đúng hướng hơn trên con đường tự học

Thế làm sao để có thể gặp được “chuyên gia” trong nghề? Nếu có người thân đang làm về Digital Marketing thì hiển nhiên họ sẽ giúp bạn. Còn không, bạn có thể tham gia các buổi hội thảo, workshop, talk show… Nơi đó bạn có thể nghe họ chia sẻ hay may mắn hơn là có thể trao đổi, thảo luận cùng họ.

Còn nếu bạn không có cơ hội gặp trực tiếp những người trong nghề. Bạn có thể theo dõi tài khoản mạng xã hội của họ (Facebook, LinkedIn, …). Không trực tiếp, nhưng bạn có thể gián tiếp học được những kiến thức mới. Một chút tinh ý là bạn có thể “nạp” thêm nhiều thông tin hữu ích qua những điều quan tâm, chia sẻ hằng ngày của họ.

Một cách đơn giản và hữu hiệu hơn cả để gặp các chuyên gia, đó là bạn có thể tham gia một khóa học ngắn hạn về Digital Marketing. Với kiến thức tự học của mình. Bạn hãy tận dụng thời gian để hỏi thật nhiều những điều chưa biết. Các giảng viên sẽ nhiệt tình giải đáp và cho bạn lời khuyên.

6. Kết luận về phương pháp tự học Digital Marketing

Tự học là hành trình gian nan, tuy nhiên khi có phương pháp tự học Digital Marketing tốt, bạn sẽ có được tất cả. Ngày nay, mọi người chia sẻ rất nhiều những kiến thức trực tuyến. Hãy chủ động tìm tòi, lục lọi. Lựa chọn cho mình một kênh học phù hợp, dễ tiếp thu nhất. Đặt mục tiêu rõ ràng và kiên trì theo đuổi trong thời gian dài. Và luôn nhớ phải thực hành những kiến thức đã học, có như thế bạn mới sở hữu trọn vẹn kiến thức.

Thế giới Digital Marketing rất năng động. Mọi thứ  thay đổi rất nhanh và chúng ta phải luôn không ngừng cập nhật kiến thức. Lựa chọn tự học là một quyết định đúng đắn để khám phá lĩnh vực mới này. Cùng với đam mê, hy vọng mọi người sẽ đều đạt đến thành công trên con đường mình đã chọn.