digital marketing

Marketing là một phần thiết yếu trong công cuộc xây dựng hình ảnh và danh tiếng của các thương hiệu. Theo quá trình phát triển của kinh tế và nền công nghệ, Marketing đang từng bước chuyển mình theo nhiều hướng mới, trong đó không thể không kể đến sự ra đời của Digital Marketing.

1. Digital Marketing là gì?

Digital Marketing hay còn gọi là Marketing kỹ thuật số. Cũng giống như Marketing, Digital Marketing là một cách thức nhằm quảng bá thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp đến với khách hàng, đặc biệt đến khách hàng mục tiêu, tuy nhiên Digital Marketing có phần hiện đại và tối ưu hơn nhờ vào việc áp dụng những công cụ, phương tiện kỹ thuật số trên internet.

 

digital marketing tiếp thị trực tuyến

Digital Marketing Là Gì

2. Lý do ra đời Digital Marketing?

Xu hướng công nghệ ngày càng phát triển, đặc biệt là sự xuất hiện và cải tiến không ngừng của Internet, nhiều phân khúc khách hàng từ đây bắt đầu xuất hiện. Hành vi người tiêu dùng cũng vì thế mà thay đổi, những phân khúc khách hàng thường xuyên sử dụng Internet thường có những thói quen, hành vi trong việc tìm kiếm, hay tra cứu một sản phẩm, dịch vụ nào đó khác với những khách hàng theo dạng truyền thống. Digital Marketing cũng vì thế ra đời.

3. Phân loại các công cụ Digital Marketing

Khi nhắc đến khái niệm phân loại hay số lượng các công cụ Digital Marketing, ta không thể nào kể hết hay biết rõ chính xác, vì theo từng thời gian và sự phát triển của công nghệ, hàng loạt các công cụ đang dần được xuất hiện. Tuy nhiên, ta có thể kể một số công cụ thường được sử dụng thường xuyên sau đây:

    • Website: Website được biết đến là công cụ nhằm thực hiện chức năng thông báo về thông tin sản phẩm, dịch vụ và thực hiện chức năng quảng cáo những sản phẩm và dịch dụ đó đến khách hàng.
    • Content (nội dung): là hình thức xây dựng những ý tưởng thành một bài viết mang tính truyền tải, chia sẻ, bán hàng hoặc PR sản phẩm, dịch vụ. Một Content tốt sẽ giúp khách hàng ở lại và tìm đọc nhiều bài viết của một website nhiều hơn.
    • SEO (Search Engine Optimazation): là công cụ nổi bật được sử dụng phổ biến trong quá trình tối ưu hóa trên các công cụ tìm kiếm, chẳng hạn như Google. Thông thường hình thức được sử dụng nhiều trong SEO chính là tối ưu hóa những từ khóa tìm kiếm được khách hàng thường xuyên tìm kiếm. SEO là một quá trình đòi hỏi cần sự kiên nhẫn và thời gian.
    • SEM (Search Engine Marketing): không giống như SEO, SEM là hình thức tiết kiệm thời gian cho những ai muốn tối ưu ngay hoặc trong thời gian ngắn kết quả tìm kiếm của mình trên trang tìm kiếm. Tuy nhiên một nhược điểm của phương pháp này đó chính là đòi hỏi người làm cần phải bỏ chi phí đêt thực hiện. Một hình thức SEM nổi bật thường thấy đó chính là Google Ads.

     

    digital marketing Công cụ

    Phân loại các công cụ Digital Marketing

    • Viết bài PR/ Online PR: để thông tin hoặc truyền đạt thông điệp, cũng như quảng bá hình ảnh thương hiệu hoặc sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng thông qua Internet, người làm Digital thường sử dụng hình thức viết bài PR. Thông qua các bài viết PR, người ta sẽ kết hợp với những phương tiện internet marketing khác.
    • Email Marketing: tiếp thị bằng email.
    • Quảng cáo banner online: chạy quảng cáo dựa trên những banner, forum, diễn đàn,…
    • Social Media Marketing: tiếp thị thông qua các mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter,…
    • Mobile Marketing: marketing trên điện thoại.
    • Web Analytics: thường hay sử dụng công cụ của Google là Google Analytics để phân tích.

Ngoài ra, để bổ trợ những công cụ trên, ta có thể áp dụng những hình thức hỗ trợ như : Blog, Form,…

Dựa trên các công cụ thường được sử dụng, chúng ta có thể nhóm chúng thành 3 nhóm chính, mỗi nhóm sẽ bao gồm những chức năng riêng biệt:

Nhóm 1: nhóm các công cụ giúp tăng độ nhận biết thương hiệu

  1. Viết bài PR
  2. Blog & Forum

Nhóm 2: tăng tính thuyết phục đối với sản phẩm và thương hiệu

  1. Website
  2. Social Media marketing
  3. Viết bài PR
  4. Blog & Forum
  5. SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm)

Nhóm 3: tăng doanh số và chăm sóc khách hàng

  1. SEM( Google Adwords)
  2. Social Media Marketing
  3. Email Marketing
  4. Mobile Marketing: Message (SMS & MMS)
  5. SEO

Mỗi công cụ điều có những ưu điểm khác nhau, do đó để có thể biết được doanh nghiên nên sử dụng công cụ nào thì còn phải dựa trên nhiều yếu tố phù hợp với từng doanh nghiệp đó. Để có thể quảng bá thương hiệu mình đến nhiều khách hàng hơn, doanh nghiệp cần cải tiến và nâng cao cập nhật sự phát triển của Digital Marketing để có thể mang xu hướng Marketing mới nhất cho doanh nghiệp mình.

Nếu bạn là một người mới và chưa hình dung được một nhân viên Digital Marketing sẽ làm những công việc gì thì hãy tham khảo bài viết ngay sau đây: https://hocvienmoa.edu.vn/mo-ta-cu-the-cong-viec-digital-marketing/

4. Ưu điểm Digital Marketing

    • Dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu: Digital Marketing sẽ tối ưu hóa rõ ràng và chính xác hơn những khách hàng mục tiêu của mình thông qua các chức năng như: tìm kiếm dựa vào từ khóa, email, mobile,…chính vì thế việc xác định khách hàng mục tiêu, hay phân khúc khách hàng trở nên dễ dàng hơn.
    • Tương tác hai hay nhiều chiều: Digital Marketing sẽ gia tăng được sự tương tác với khách hàng cụ thể, từ đó tương tác qua lại giữa marketer và người dùng sẽ trở nên tốt hơn, maketer cũng vì thế có thể dễ dàng nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khách hàng, còn khách hàng sẽ cảm thấy thỏa mãn với những gì mà họ cần tìm kiếm.
    • Khả năng lan tỏa, mở rộng độ nhận biết cao: thông qua sự phát triển của các công cụ và internet, một thương hiệu hay một quảng cáo có thể dễ dàng đến người tiêu dùng nhanh hơn, khả năng tiếp cận và lan rộng bởi vì đó mà tăng lên đáng kể.
    • Có nhiều lựa chọn: thông qua việc sử dụng nhiều công cụ khác nhau, cá nhân người dùng hoặc doanh nghiệp có thể tự do trong việc lựa chọn hình thức dành cho mình sao cho phù hợp nhất.

5. Những điều kiện để làm Digital Marketing

Để làm được Digital Marketing một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần thõa mãn những điều kiện như:

    • Cần có đội ngũ nhân viên am hiểu về Marketing nói chung và Digital Marketing nói riêng.
    • Trước khi thực hiện nên cân nhắc những khả năng và điều kiện đang có để có thể lựa chọn hình thức Digital Marketing sao cho phù hợp cho doanh nghiệp.
    • Xây dựng hệ thống kế hoạch và quy trình Digital Marketing trước khi thực hiện làm chúng.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp không có những điều kiện như trên, doanh nghiệp có thể áp dụng biện pháp thuê ngoài những công ty chuyên về Digital Marketing để tiến hành tiếp thị cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Digital Marketing là một trong những cách tiếp thị phổ biến và hầu như được nhiều doanh nghiệp và các cá nhân kinh doanh online ngày nay đang sử dụng. Tuy nhiên Digital Marketing không đơn thuần chỉ có những ưu điểm mà nó còn là con dao hai lưỡi, doanh nghiệp muốn thành công và đạt được hiệu quả trong khi đưa Digital vào Marketing hay kết hợp Marketing kỹ thuật số với Marketing truyền thống đòi hỏi doanh nghiệp phải xây dựng cho mình những điều kiện cần và đủ, đặc biệt hơn hết phải nghiên cứu thật kỹ trước khi áp dụng cho thương hiệu của mình.

Một số sách hay hữu ích cho dân Digital Marketing: https://hocvienmoa.edu.vn/sach-hay-ve-digital-marketing/