Kế hoạch Digital Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc thành công của một doanh nghiệp ngày nay. Nếu không có Digital Marketing tồn tại trong chiến lược của mình thì thương hiệu đang đánh mất đi một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Bởi vì một sự thật, số lượng người dùng Internet đang tăng lên theo từng nhịp thở của thời đại.
Tuy nhiên, để có được chiến lược Digital Marketing như mong muốn, điều tối quan trọng là bạn phải có sự rõ ràng cần thiết. Nói một cách khác, bạn phải chắc chắn về những chiến lược nào mình áp dụng hoặc tránh và tại sao. Và mọi thứ sẽ rất khó khăn nếu bạn không có kế hoạch Digital Marketing phù hợp. Bài viết sau sẽ giúp bạn sử dụng những kiến thức kinh doanh của mình xây dựng kế hoạch Digital Marketing có thể tiếp cận với khách hàng lý tưởng nhất.
Tóm tắt nội dung
Xác định rõ vị trí thương hiệu trước khi bắt đầu lập kế hoạch Digital Marketing
Bước đầu tiên và quan trọng nhất để xây dựng kế hoạch Digital Marketing là xác định rõ thương hiệu của bạn. Tại sao nó cần thiết? bởi vì đến khi nào bạn chưa biết được sự khác biệt của mình thì bạn sẽ không thể áp dụng đúng chiến thuật. Mọi người luôn tìm kiếm các giải pháp mới lạ và duy nhất cho nhu cầu của riêng họ. Vì vậy nếu bạn đã xác định thương hiệu khác với những đối thủ khác thì khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng chọn bạn hơn các đối thủ khác.
Nếu bạn chưa tìm được điểm khác biệt, bạn cần bắt đầu thực hiện một số nghiên cứu về các doanh nghiệp khác trong ngành của bạn. Bạn phải dành thời gian nhìn vào các sản phẩm và dịch vụ cũng như chiến thuật Digital Marketing mà họ đang áp dụng. Đừng nghĩ là nó sẽ lãng phí thời gian của bạn vì rằng nó sẽ cực kỳ hữu ích sau này.
Để định nghĩa được thương hiệu của mình và đảm bảo nó chính xác, bạn có thể:
- Mô tả công ty và mục tiêu của bạn trong một vài từ. Hiểu giá trị của công ty bạn là gì và tại sao nó cần thiết với sự phát triển của công ty bạn. Ngay cả khi là một doanh nghiệp nhỏ, bạn cũng nên định ra những giá trị cho riêng mình. Điều này giúp bạn hiểu được phương châm của thương hiệu. Giúp bạn dễ dàng kết nối các kế hoạch Digital Marketing với định hướng kinh doanh.
- Viết ra chính xác những gì làm cho thương hiệu của bạn khác biệt và độc đáo. Lưu ý lý do tại sao sự khác biệt của bạn có thể làm cho khách hàng chấp nhận dễ dàng và điều đó có thận sự quang trọng với họ. Đây là yếu tố quyết định giúp bạn có kế hoạch Digital Marketing hoàn hảo.
Hãy nhớ rằng mỗi bước riêng biệt trong việc nhận diện thương hiệu của bạn sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch Digital Marketing độc đáo và duy nhất.
Cụ thể hóa khách hàng tiềm năng cho kế hoạch Digital Marketing
Bạn cần mô phỏng lên khách hàng mà mình hướng đến, nói cách khác là cụ thể hóa mục tiêu. Và càng cụ thể từng chi tiết từng thông tin, tính cách hay sở thích càng tốt. Nếu không có định hướng này, kế hoạch Digital Marketing của bạn sẽ không có mục tiêu rõ ràng.
Tại sao ư? Vì không phải ai cũng muốn mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Việc tạo một người mua cụ thể cho phép bạn cảm nhận và hình dung rõ hơn những người có thể là khách hàng của bạn nhất.
Bạn có thể lên ý tưởng về một khách hàng tiềm năng dựa vào 3 bước:
- Xác định mục tiêu của doanh nghiệp bạn
- Nghiên cứu đối tượng mục tiêu của bạn
- Thiết kế một người dùng cụ thể
Lựa chọn đúng kênh Digital Marketing cho kế hoạch của mình
Dù là người mới hay đã dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, đôi lúc bạn cũng phải đối mặt với việc lựa chọn kênh tiếp thị. Nó quan trọng vì thành công của kế hoạch phụ thuộc hoàn toàn vào loại hình Digital Marketing. Có vô số thử trên internet đang thu hút sự chú ý của khách hàng. Và nội dung của bạn chỉ có thể nổi bật so với những thương hiệu khác khi bạn chọn đúng kênh quảng bá.
Trên thực tế, bạn không thể khai thác mọi kênh Digital Marketing. Bởi vì có rất nhiều phương pháp khác nhau, mỗi phương pháp đều đòi hỏi thời gian, công sức và nguồn lực để làm nó hoạt động. Và điều này đòi hỏi bạn phải chọn những phương pháp phù hợp có nhiều khả năng mang lại kết quả cho bạn nhất.
Những mảng chính trong Digital Marketing bao gồm:
- Pay-per-click hoặc PPC [Google Ads, Bing Ads, etc]
- Social media [Facebook, Twitter, etc]
- Blogging [WordPress, Medium, etc]
- SEO [Google, Bing, etc]
- Display Networks [Google Display Network, Facebook Audience Network, etc]
Tìm hiểu thêm các công cụ Digital Marketing tại đây: https://hocvienmoa.edu.vn/digital-marketing-gom-nhung-gi/
Để chọn đúng phương pháp cho kế hoạch Digital Marketing, bạn có thể áp dụng những quy tắc sau.
1. Biết khách hàng lý tưởng của bạn ở đâu
Tiêu chí số một để chọn một kênh tiếp thị kỹ thuật số nhất định là liệu bạn có thể tìm thấy khách hàng tiềm năng của mình trên kênh đó hay không. Tập trung vào các kênh không liên quan là lãng phí thời gian và tiền bạc.
Hãy dành chút thời gian thực hiện các khảo sát về sở thích và nhu cầu của khách hàng. Bạn càng hiểu rõ về họ bạn sẽ càng dễ dàng lựa chọn phương pháp Digital Marketing cho chính mình.
2. Biết mục tiêu kinh doanh của công ty bạn là ngắn hay dài hạn
Mọi doanh nghiệp đều có nhu cầu khác nhau, nơi thì yêu cầu ngắn hạn phải đạt gấp đôi doanh thu hay nơi khác sẽ là một quá trình dài và bền vững. Phương pháp Digital Marketing nào sẽ tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh của bạn.
Vì vậy bạn có thể chọ SEO để xây dựng thương hiệu lâu dài và tăng doanh thu từ từ. Hay trong ngắn hạn, bạn có thể sử dụng các phương pháp Display Networks hay PPC để tăng lượng truy cập và chuyển đổi nhanh.
3. Ngân sách của bạn như thế nào
Cả phương pháp Digital Marketing tốn phí hay không tốn phí đều phải cần đầu tư. Hiểu được ngân sách của mình bao nhiêu sẽ giúp bạn tiếp cận những kênh tiếp thị đáng giá. Hãy cố gắng vùng vẫy trong số tiền mà bạn có và cố gắng tối ưu nó. Điều này làm cho kế hoạch Digital Marketing của bạn đủ sức đi đến cuối con đường.
Dự đoán được tỉ lệ chyển đổi (ROI) của kế hoạch Digital Marketing
Trong những ngày đầu của Digital Marketing, việc đo lường ROI của chiến dịch là không thể. Điều này dẫn đến nhiều giả định không đúng sự thật. Các doanh nghiệp chi tiền cho quảng cáo nhưng không biết rằng một nửa ngân sách của họ đang lãng phí.
Ngày nay, Digital Marketing đã phát triển và bạn có rất nhiều công cụ hỗ trợ cho bạn ý tưởng cũng như số liệu theo dõi để bạn có thể sử dụng và cải thiện kế hoạch của mình.
Đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng, bạn cần xác định được tỉ lệ chuyển đổi có phù hợp hay không bằng các cách sau.
1. Theo dõi mục tiêu của bạn
Khi nói đúng cách theo dõi ROI, điều quan trọng là bạn thường xuyên đo lường mục tiêu của mình. Ví dụ: khi bạn đang xem lưu lượng truy cập trang web của mình, bạn cần xem sự biến động về số lượng lưu lượng truy cập ảnh hưởng như thế nào đến tỷ lệ chuyển đổi của bạn.
Bạn cũng có thể muốn phân tích những ngày bạn nhận được lưu lượng truy cập nhiều nhất và khi nào bạn nhận được lượng chuyển đổi cao hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng thể kế hoạch Digital Marketing của bạn.
2. Thường xuyên phân tích hiệu suất
Bạn cần theo dõi thường xuyên các báo cáo hàng tháng để có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào khi cần thiết. Nếu thấy đang chệch hướng hoặc không có tác dụng bạn có thể điều chỉnh và tập trung vào những mục tiêu nhận được kết quả nhiều hơn.
3. Cần có sự tính toán hợp lý
Nếu chiến dịch góp phần tạo ra một số lượng lớn doanh thu từ khoản đầu tư của mình, bạn có thể tiếp tục phát triển kế hoạch Digital Marketing mà không cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào.
Nếu vì lý do nào đó bạn thấy rằng doanh số bán hàng giống nhau hoặc đang giảm, thì bạn có thể cần phải tạm dừng chiến dịch trong một thời gian để không mất nhiều tiền hơn. Cố gắng phân tích mọi thứ đã đi sai. Cuối cùng, thực hiện một cách tiếp cận chậm, ổn định và được tính toán có thể giúp bạn tăng ROI của mình trong thời gian dài.
Tìm hiểu thêm phương pháp lập kế hoạch Digital Marketing của các doanh nghiệp lớn: https://hocvienmoa.edu.vn/ke-hoach-digital-marketing/
Kết luận về kế hoạch Digital Marketing
Nếu nhìn xung quanh, chúng ta sẽ thấy rằng mọi người đang sử dụng internet cho mọi vấn đề. Nhiều người trong số họ đang nghiên cứu trước khi mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ. Vì vậy nếu doanh nghiệp của bạn không tận dụng lợi thế của Digital Marketing thì bạn đang thả tiền bay đấy. Bạn đang mất đi những khách hàng tiềm năng mà bạn có thể dễ dàng đạt được.
Hãy luôn nhớ rằng, không quan trọng là khách hàng tìm thấy bạn như thế nào. Điều cần thiết là sản phẩm và dịch vụ của bạn được tìm thấy bởi đúng người. Kế hoạch Digital Marketing là bước đầu tiên và quan trọng nhất giúp bạn tiếp cận đúng mục tiêu, xây dựng thương hiệu, tăng doanh thu và phát triển. Nó là vũ khí quan trọng trong cuộc cạnh tranh thị phần của chính bạn.