Digital Marketing và Online Marketing là xu hướng marketing mới trong thời đại Internet. Nhưng hiện nay nhiều người vẫn còn gặp một phải vài sự nhầm lẫn khi nghe thấy 2 thuật ngữ này, thường cho rằng 2 thuật ngữ này là đồng nghĩa, và có thể thay thế cho nhau. Nhưng điều đó là hoàn toàn sai lầm.
Vậy Digital marketing là gì? Online marketing là gì? Chúng có gì khác nhau? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thắc mắc này qua bài viết này nhé!
Tóm tắt nội dung
Digital Marketing định nghĩa là gì? Nguồn gốc của Digital Marketing ?
Nhiều nguồn trôi nổi trên mạng thường nhầm lẫn các thuật ngữ với nhau, nào là Digital Marketing nào là Internet Marketing hay Online Marketing, làm cho nhiều người định nghĩa chúng với ý nghĩa chung chung, không tách bạch. Nhưng trong thực tế, Digital Marketing ý nghĩa bao hàm hơn, và Online Marketing(Internet Marketing) được xếp là một phần trong Digital Marketing
Chính xác định nghĩa của Digital Marketing nguồn Wikipedia là:
Digital marketing is marketing that makes use of electronic devices (computers) such as personal computers, smartphones, cellphones, tablets and game consoles to engage with stakeholders. Digital marketing applies technologies or platforms such as websites, e-mail, apps (classic and mobile) and social networks.
Tạm dịch: “Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính cả nhân, điện thoại thông minh, điện thoại di động, máy tính bảng và thiết bị chơi game để tương tác với người dùng. Digital Marketing sử dụng những công nghệ hoặc các nền tảng như websites, email, ứng dụng (cơ bản và trên di động) và các mạng xã hội.”
Ngược dòng thời gian, tiền thân của digital marketing bắt đầu xuất hiện vào năm 1985, khi máy tính đã đủ thông minh để lưu trữ thông tin của khách hàng.
Đặc biệt đến năm 2005, Digital Marketing bắt đầu khởi sắc khi hành vi giữa khách hàng và công ty bắt đầu phụ thuộc vào Internet nhiều hơn. Người mua bắt đầu tìm kiếm thông tin, đặc tính của sản phẩm và quyết định mua hàng online, đặt hàng qua điện thoại để giao tận nhà.
Đến giai đoạn phát triển hiện nay sau nhiều năm “chuyển mình” bởi công nghệ và các công ty truyền thông thì Digital Marketing được chia làm 2 phần rất riêng biệt và rõ ràng đó là Online Marketing (hay Internet Marketing) và Digital Advertising:
Như bạn có thể thấy trên graphic bên trên thì Online Marketing / Internet Marketing bao gồm các kênh quảng cáo liên quan tới việc đòi hỏi phải online hay nói cách khác là có kết nối mạng internet, trong khi đó thì Digital Advertising thì lại chủ yếu là một số biện pháp quảng cáo mà trong đó bạn không cần kết nối mạng. Chúng ta sẽ có thời gian đi sâu hơn vào từng loại hình quảng cáo trong các bài viết sắp tới nhưng trong giới hạn bài viết này chúng ta sẽ dừng ở việc tóm gọn về các loại quảng cáo này.
Như các bạn đã thấy, Digital Marketing được tạm chia ra thành 2 mảng độc lập nhau bao gồm Online Marketing và Digital Advertising. Online marketing bao gồm các kênh liên quan đến quản áo online, cần phải có mạng Internet trong khi đó Digital advertising là một số biện pháp quảng cáo không cần kết nối mạng.
Online Marketing là sự kết hợp của những công cụ đo lường một cách hiệu quả, chúng ta có thể biết chính xác có bao nhiêu click đến từ kênh nào, thời gian khách hàng trên website bao lâu, họ đi khỏi website ở trang nào và họ có mua hàng hay không. Nhờ có các công cụ đo lường mà chúng ta có thể có được các thông số một cách dễ dàng hơn.
Các kênh online marketing sẽ ít có tăng độ nhận diện thương hiệu nhưng lại có thế mạnh là tăng cường tính chuyển đổi. Tối ưu hoá cho trang web và tiết kiệm chi phí hơn.
Online Marketing / Internet Marketing
- SEO – SEM: quảng cáo trên các bộ máy tìm kiếm như Google, Yahoo và Bing (SEM) và tối ưu hóa website để đạt thứ hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm tự nhiên của các bộ máy tìm kiếm (SEO).
- Mobile Marketing: quảng cáo thông qua các thiết bị di động trong đó có thể bao gồm việc tối ưu hóa trang web để hiển thị tốt hơn, quảng cáo push và banner trong các ứng dụng hay trò chơi để khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.
- Email Marketing: quảng cáo bằng hình thức gửi email tới các khách hàng có trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu và giới thiệu với họ về dịch vụ, sản phẩm hay cập nhật tin tức.
- Content Marketing: phương pháp quảng cáo bằng cách tạo ra hoặc đăng tải những nội dung có khả năng tạo tương tác tốt với người dùng và qua đó gia tăng traffic, pageviews hay tạo ra lợi nhuận.
- Social Marketing: quảng cáo và truyền tải các thông điệp tới người dùng thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và để gia tăng sự nhận biết thương hiệu.
- Display: quảng cáo thông qua các dịch vụ cung cấp (publishers, ad networks, ad exchange, DSP) với hình thức hiển thị các format (hình ảnh, video, flash, html) trên các website trong hệ thống của nhà cung cấp.
Còn Digital advertising sẽ khó khăn hơn trong việc đo lường các chỉ số. Bạn không thể nào biết được có bao nhiêu người đọc tin nhắn của bạn khi bạn gửi SMS và có bao nhiêu người trong đó thực hiện việc mua hàng sau đó. Trong khi đó Digital Advertising lại có thế mạnh là tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
Digital Advertising
- SMS: quảng cáo thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại.
- TV / Radio: quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.
- LCD / Banner (bảng hiệu): quảng cáo thông qua các màn hình hiển thị LCD (thấy tại các tòa nhà) hoặc bảng hiệu điện tử tại các nơi công cộng.
Sự khác nhau cơ bản giữa online marketing và digital advertising là gì?
Dưới đây là 3 sự khác biệt cơ bản giữa 2 khái niệm Online Marketing và Digital Advertising:
Nhưng hiện nay ranh giới giữa các từ này cũng đang bị mờ dần đi với sự phát triển của công nghệ và mạng internet. Điện thoại dần dần đã trở thành những chiếc máy tính bỏ túi, tivi cũng có thể kết nối internet và truy cập mạng, có thể dò sóng radio.
Ai ai cũng có thể kết nối vào internet tại bất cứ nơi nào với sự phổ biến của 3G, wifi. Lúc này thì quảng cáo qua SMS và Push Message đối với người dùng có gì khác nhau? Nếu tivi kết nối mạng và nhận được email quảng cáo thì nó là email marketing hay là quảng cáo qua TV? Có nhiều điều có thể bàn cãi, tuy nhiên có thể thấy rằng ranh giới giữa 2 loại thành phần trong Digital Marketing thật ra không hoàn toàn cách biệt.
Sau cái nhìn toàn diện về Digital Marketing và Online Marketing có gì khác nhau, hy vọng bạn đã có thể hiểu được sự bao hàm của Digital Marketing trong Online Marketing và áp dụng được những kiến thức trên một cách hiệu quả.
Tìm hiểu thêm làm Digital Marketing cần học những gì? https://hocvienmoa.edu.vn/hoc-digital-marketing-can-hoc-nhung-gi/