Tìm hiểu về Digital Marketing là từ đang được tìm kiếm rất nhiều trên internet. Bởi vì sao? Vì Digital Marketing trở nên quan trọng hơn bao giờ. Là một xu hướng mới, lại có nhu cầu rất cao trong thế giới công nghệ hiện đại.

Không giống bất cứ ngành nghề nào, Digital Marketing rất bao la và không ngừng cải tiến. Nếu là một người chưa biết gì, ắt hẳn bạn sẽ rất lúng túng trước sự rộng lớn ấy. Và bài viết này sẽ giúp cho mọi người có kiến thức tổng quan về Digital Marketing chỉ trong 30 phút.

1. Digital Marketing là gì?

Nếu trên Google, chúng ta gõ “tìm hiều về Digital Marketing”, chắc hẳn sẽ có rất nhiều định nghĩa về nó. Có thể cách trình bày và truyền đạt của mỗi người sẽ khác nhau làm bạn hoang mang. Nhưng tựu trung lại, định nghĩa chuẩn nhất của Digital Marketing sẽ là: Digital Marketing là quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu thông qua một hoặc nhiều hình thức truyền thông điện tử.

Mọi người thường lầm tưởng Digital Marketing với các kênh quảng cáo phổ biến như Facebook Advertising, Google Adwords. Hay mọi người ngầm mặc định nó là những chiến dịch Email Marketing, Affiliate Marketing, … Mà chúng ta quên mất bản chất của Digital Marketing là tiếp thị trên nền tảng kỹ thuật số.

Theo định nghĩa, thì truyền thông điện tử là gì? Đơn giản đây là truyền thông sử dụng điện tử (Electronics) hoặc năng lượng điện (Electromechanical energy) cho người dùng truy cập nội dung. Nó sẽ khác hẳn với phương tiện truyền thống (phương tiện in ấn). Mặc dù chúng được tạo ra bằng thiết bị điện tử, nhưng không bắt buộc người dùng truy cập vào thiết bị điện tử để tiếp nhận thông tin.

tìm hiểu về Digital MarketingSử dụng điện tử ở đây: có thể hiểu là những gì diễn ra trong môi trường trực tuyến (online), trên nền tảng website, email, điện thoại, mạng xã hội và các nền công nghệ mới khác. Còn sử dụng năng lượng điện là: tất cả các thiết bị điện tử kỹ thuật số như tivi, radio, điện thoại, màn hình LED, kính thực tế ảo,… Đây cũng là minh chứng cho việc kỹ thuật số không chỉ xuất hiện trên internet. Một trong những lầm tưởng mà ngay cả những người trong nghề còn mắc phải.

Trên đây là những định nghĩa tổng quan nhất về Digital Marketing. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu thêm thì có thể xem qua bài viết Digital Marketing là gì? Tổng quan về Digital Marketing.

2. Lịch sử ra đời của Digital Marketing

Thuật ngữ Digital Marketing chỉ mới phổ biến thời gian gần đây, nhưng bạn có biết lịch sử ra đời của nó? Tìm hiểu về Digital Marketing, chúng ta cũng nên dành chút thời gian để hiểu rõ về quá trình hình thành.

Nếu theo thuật ngữ, Digital Marketing ra đời khi có sự suất hiện của truyền thông điện tử. Vậy nên, chúng ta có thể nói Digital bắt đầu vào năm 1896, khi mà Guglielmo Marconi nghiên cứu và chứng minh về truyền tín hiệu không dây.

Không lâu sau đó, Marconi nhận được sự chú ý của thế giới và nhận ra rằng có thể sử dụng hệ thống truyền tín hiệu của mình để bán hàng.

Năm 1897, Marconi thành lập công ty The Wireless Telegraph & Signal Company. Và phát sóng trực tiếp chương trình biểu diễn opera tại Metropolitan lần đầu tiên. Phản ứng của mọi người khi xem được chương trình là tò mò, thích thú và bắt đầu mua vé. Vậy nên Guglielmo Marconi có thể xem là Digital Marketer đầu tiên trên thế giới.

3. Tại sao chúng ta sử dụng Digital Marketing

Marketing đã phát triển từ lâu và vẫn còn đóng vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên Digital Marketing được xem là một hướng đi mới để theo kịp sự phát triển của công nghệ. Và tại sao Digital Marketing ngày nay được đánh giá cao, đó là có lý do.

Tìm hiểu về Digital Marketing3.1 Có thể dùng với chi phí thấp

Nếu bạn đã có kiến thức về Marketing thì sẽ hiểu được rằng để thực hiện một chiến dịch quảng bá thì cần phải có nguồn ngân sách lớn. Các công ty vẫn dùng những hình thức để tiếp cận khách hàng như quảng cáo trên tivi, đăng báo đài, hay in ấn phát tờ rơi. Tất cả chúng đều yêu cầu nguồn nhân lực và tài lực đủ lớn.

Khi tìm hiểu về Digital Marketing, bạn sẽ kinh ngạc nhận ra thật dễ dàng để có thể tiếp cận khách hàng tìm năng với chi phí thấp. Ví dụ, chúng ta có thể sử dụng quảng cáo Facebook chỉ với 20.000 đồng để thông tin sản phẩm của mình, xuất hiện đúng lúc người dùng quan tâm.

Có thể không cần một khoản phí lớn, cũng có thể không yêu cầu nhiều người để bắt đầu. Đó là ưu điểm vượt trội mà Digital Marketing mang lại cho chúng ta ngày nay.

3.2 Có thể xem được hiểu quả trong thời gian thực

Nếu như quảng cáo trên Tivi, báo đài, … chúng ta không thế biết được bao nhiêu người đã tiếp cận thông tin của mình. Nếu có cũng chỉ là những thông tin số liệu của đơn vị cung cấp hay nghiên cứu thị trường, sau một khoảng thời gian nhất định. Không có phản hổi trong thời gian thực cũng như thời gian lâu, chiến dịch Marketing khó có thể kiểm tra hay điều chỉnh.

Với Digital Marketing, dựa trên nền tảng công nghệ, các số liệu đều có thể được đo lường. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát những gì đang xảy ra. Càng tìm hiểu về Digital Marketing, chúng ta biết rằng có các công cụ và phương pháp, để Digital Marketer theo dõi, phân tích và điều chỉnh những chiến dịch của mình trong thời gian thực. Hiệu quả của chiến dịch vì thế mà cao hơn.

3.3 Tiếp cận nhiều hơn, chính xác hơn

Với sự phủ sóng của internet, chúng ta hoàn toàn có thể tiếp cận người dùng khắp nơi trên toàn thế giới. Điều mà marketing truyền thống, điển hình như báo giấy, in ấn khó mà tiếp cận được. Phạm vi phủ sóng rộng hơn, đơn giản hơn, do đó chúng ta có thể nhận định Digital Marketing hữu hiệu trong việc tiếp cận khách hàng.

Mặt khác, khi chưa tìm hiểu về Digital Marketing, bạn có bao giờ nhận thấy, khi lướt web, các sản phẩm hay thông tin mà mình quan tâm lại hay xuất hiện đúng lúc, trước mặt mình hay không? Internet liệu có nhiệm màu, đọc thấu tâm can của con người?

Không đâu, công nghệ không thần thánh đến thế, mà thật ra là chúng ta đang để lại “vết” khi sử dụng internet. Các “dấu vết” ấy là cookies, trang web đã truy cập, hành vi sử dụng, sở thích, … tất cả những thứ chúng ta cảm thấy là bình thường. Nhưng nếu tận dụng các kênh quảng cáo đúng lúc, chúng ta hoàn toàn có thể tiếp cận những người thật sự có nhu cầu. Đó chính là hiệu quả tối ưu mà Digital Marketing trở nên quan trọng hơn.

3.4 Tương tác cao hơn

Digital Marketing mang thông tin chính xác và đúng lúc đến cho người dùng, vì thế sự tương tác chắc chắn sẽ tốt hơn.

Thông qua internet các doanh nghiệp, công ty có thể dễ dàng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng bằng trò chuyện, hoặc trao đổi trực tuyến. Tìm hiểu về Digital Marketing, bạn có thể ứng dụng các công cụ phục vụ hỗ trợ người dùng tốt hơn như chatbox, form thông tin, …

Tâm lý chung, chúng ta thường có những thắc mắc riêng về sản phẩm khi tìm kiếm thông tin. Và sở thích chỉ muốn ẩn danh, nhắn tin, bình luận trực tuyến trước khi gọi đến hotline hay đến trực tiếp của hàng. Do đó, nếu tận dụng Digital Marketing, bạn đã thỏa mãn được nhu cầu của người dùng.

3.4 Dễ dàng phân tích và theo dõi

Khi tìm hiểu về Digital Marketing, chúng ta biết được rằng mỗi kênh quảng bá đều có công cụ để đo lường và chẩn đoán. Điều này giúp cho việc đánh giá công việc trở nên thuận lợi hơn.

Chức năng thú vị nhất mà Digital Marketing mang lại là chúng ta có thể biết được những gì đang diễn ra, hiệu quả như thế nào, hành vi của người dùng ra sao,… Từ những số liệu thu thập được chúng ta có thể suy nghĩ, phân tích đề điều chỉnh chiến dịch sao cho mọi thứ tốt đẹp hơn.

4. Digital Marketing gồm những gì?

Như trên phần định nghĩa tìm hiểu về Digital Marketing, sẽ có 2 kênh chính trong Digital Marketing là kênh Online và kênh Offline. Kênh Online (Digital Online Marketing) sẽ là truyền thống gắn với sử dụng điện tử (Electronics) và kênh Offline (Digital Offline Marketing) sẽ là truyền thông gắn với sử dụng năng lượng điện (Electromechanical energy).

4.1 Digital Online Marketing

Như tên gọi, chúng ta có thể xem Digital Online Marketing là tất cả những hoạt động truyền thông diễn ra trên internet. Bởi vì thế sẽ có rất nhiều kênh, tuy nhiên hiện nay có 7 kênh phổ biến và được dùng nhiều nhất.

4.1.1 Search engine optimization – SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là quá trình ảnh hưởng đến khả năng hiển thị của một website trên một công cụ tìm kiếm. Quá trình này bao gồm tất cả các phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng website trên trang kết quả trả về của các công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing, …)

seo-wordpressCác phương pháp bao gồm:

    • Tối ưu hóa website (mã nguồn và nội dung)
    • Xây dựng các liên kết (backlink)
    • Tăng lượng truy cập vào website

Mục đích cuối cùng để các bộ máy tìm kiếm ưu tiên lựa chọn website của bạn khi người dùng truy vấn với một từ khóa.

4.1.2 Search engine marketing – SEM

Marketing công cụ tìm kiếm là hình thức tiếp thị trên internet bao gồm tất cả các hoạt động quảng cáo website. Các công cụ sẽ hỗ trợ người sử dụng SEM, bằng cách gia tăng khả năng hiển thị website của họ trong các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). Và tất cả các hoạt động này đều là quảng cáo trả tiền.

4.1.3 Content Marketing

Content Marketing là tất cả các hoạt động marketing liên quan đến truyền đạt thông tin. Bao hàm việc tạo, xuất bản, phân phối nội dung cho các đối tượng đã xác định trên nền tảng Online. Cũng giống như Marketing truyền thống, chiến dịch marketing muốn thành công cần phải có nội dung sáng tạo và độc đáo. Do đó Content Marketing được xem như linh hồn của bất kì phương pháp nào.

Content Digital MarketingTác dụng mà Content Marketing mang đến:

    • Tăng nhận thức và thu hút sự chú ý
    • Đáp ứng nhu cầu của khách hàng về thông tin, tăng uy tín của công ty, doanh nghiệp
    • Tạo ra nhu cầu và hình thành khách hàng tìm năng
    • Xây dựng niềm tin, củng cố mối quan hệ với người dùng

4.1.4 Social Media Marketing – SMM

Truyền thông mạng xã hội là việc sử dụng nền tảng các mạng xã hội và các website để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu. Đây cũng là kênh chủ lực để thu hút, duy trì và nâng cao sự tương tác của người dùng đối với công ty. Các mạng xã hội phổ biến hiện nay có thể kể đến: Facebook, Instagram, LinkedIn, …

4.1.5 Pay-Per-Click Advertising – PPC Advertising

Hiểu đơn giản đây là cách mua lượt truy cập vào website. Cụ thể, nó là một mô hình marketing, mà các nhà quảng cáo trả phí khi quảng cáo của họ được xuất hiện và được nhấp vào khi người dùng tìm kiếm sản phẩm liên quan đến việc kinh doanh của họ.

Quảng cáo công cụ tìm kiếm là một trong những hình thức  phổ biến nhất của PPC. Và Google Adwords là công cụ được dùng nhiều nhất. Vì các vị trí hiển thị là có hạn, và từ khóa người dùng tìm kiếm là vô hạn. Nên nhà chạy quảng cáo cần phải đấu thầu cho các vị trí hiển thị mà các công cụ tìm kiếm hỗ trợ.

4.1.6 Affiliate marketing

Tiếp thị liên kết là một loại hình Marketing dựa trên mô hình tính phí quảng cáo dựa trên hành động của người dùng (CPA – Cost Per Click). Cụ thể, các sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ được quảng bá cho người dùng thông qua các kênh quảng bá trực tuyến như Blog, website, Fanpage, Group, … của các đối  tác kiếm tiền (Publisher). Các nhà cung cấp sẽ trả tiền hoa hồng cho các Publisher khi khách hàng mua sắm trên các liên kết của họ.

4.1.7 Email Marketing

Email Marketing hình thức truyền thông điệp cho một nhóm người thông qua email. Các thông điệp có thể là thông tin, quảng cáo, bán hàng, hậu mãi, sản phẩm mới, … Vì thế Email Marketing được xem là hình thức marketing trực tiếp. Mục đích nhằm tạo ra nhu cầu, cung cấp và duy trì niềm tin cho khách hàng.

4.2 Digital Offline Marketing

Digital Offline Marketing là tất cả những hoạt động truyền thông không cần internet và dựa trên các thiết bị sử dụng năng lượng điện. Hiện nay có 4 kênh phổ biến và được dùng nhiều nhất.

4.2.1 Enhanced offline marketing

Đây là hình thức marketing hoàn toàn ngoại tuyến, nhưng được tăng cường bởi các thiết bị điện tử. Các loại phổ biến của Marketing ngoại tuyến tăng cường là:

    • Bảng quảng cáo điện tử (LED)
    • Trình diễn sản phẩm kỹ thuật số
    • Các mô hình mẫu sản phẩm số

4.2.2 Radio Marketing

Radio từ lâu đã là hình thức marketing quá quen thuộc nhưng đang mất dần vị thế của mình do sự phát triển của internet. Bạn có thể bắt gặp đài phát thanh mỗi ngày và bất cứ đâu. Hai loại phổ biến của Radio Marketinng là: quảng cáo trực tiếp trên đài và hiển thị tài trợ.

4.2.3 Television Marketing

Quảng cáo Truyền hình đã xuất hiện từ lâu và cho đến hiện tại vẫn là một kênh phổ biến. Vì mọi người đều xem truyền hình mỗi ngày, đặc biệt ở vùng nông thôn. Các loại phổ biến của Television Marketing là quảng cáo truyền hình và tài trợ chương trình.

4.2.4 Phone Marketing

Marketing qua điện thoại là kênh phát triển nhanh và lớn nhất. Các loại quảng cáo phổ biến trên điện thoại bao gồm: Cuộc gọi lạnh, Marketing qua tinh nhắn văn bản, QR code, …

5. Các kỹ năng cần có của nghề Digital Marketing

Khi tìm hiểu về Digital Marketing trên internet, bạn sẽ phát hiện ra vô số những kỹ năng ngoại đạo cần phải có của một Digital Marketer. Và không hiểu tại sao những kỹ năng đó cần thiết cho công việc của mình. Ví dụ như phải có kiến thức về thiết kế (Design) hay lập trình, vô lý nhỉ? Nhưng không, thực tế khi làm về Digital Marketing nếu muốn phát triển, bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng đó để công việc được diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Một số kỹ năng để trở thành Digital Marketer hoàn thiện có thể kể ra:

    • Kỹ năng cơ bản về Marketing và truyền thông. Vì bản chất Digital Marketing vẫn là Marketing
    • Kỹ năng tìm kiếm, tra cứu và chọn lọc thông tin, phục vụ cho việc tự học. Vì tìm hiểu về Digital Marketing không bao giờ là đủ. Bạn phải tự nghiên cứu, tự cập nhật nếu muốn tiến xa trong nghề.
    • Kỹ năng nghiên cứu hành vi và tâm lý khách hàng mục tiêu. Vì mấu chốt của Marketing là tìm kiếm khách hàng, phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Nếu nắm bắt được nhu cầu của họ, bạn hoàn toàn có thể thuyết phục khách hàng chọn bạn ngay từ sự tiếp xúc đầu tiên.
    • Kỹ năng sáng tạo và lập kế hoạch. Đây là kỹ năng bắt buộc của tất cả các ngành, không riêng gì Digital Marketing
    • Kỹ năng đo lường, đọc và phân tích dữ liệu. Điểm nổi bật của Digital Marketing là bạn có thể theo dõi số liệu theo thời gian thực, và kỹ năng này là điều bắt buộc để bạn có thể tối ưu chiến dịch của mình
    • Kỹ năng giao lưu, tham gia cộng đồng, KOL, hệ thống mạng xã hội để quảng bá nội dung. Hãy luôn nhớ rằng nội dung dù hay thế nào cũng  sẽ không có giá trị nếu bạn không thể lan tỏa nó.
    • Kỹ năng viết nội dung (Viết bài PR, bài chuẩn SEO, viết nội dung quảng cáo, viết kịch bản video, …). Trên thế giới số, nội dung là phần quan trọng nhất, mới là thứ truyền tải thông điệp của bạn.
    • Kỹ năng thiết kế hình ảnh, chỉnh sửa video. Đây là những nội dung thu hút người dùng thời gian sắp tới.
    • Kỹ năng lập trình, thiết kế Landing Page cho website. Hỗ trợ việc bạn quản lý các công cụ Digital và tăng tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.

Có càng nhiều kỹ năng thì càng tốt, tuy nhiên không dễ dàng gì để học được tất cả các kỹ năng. Những thông tin trên giúp bạn định hình những kỹ năng cần có và đặt mục tiêu để hoàn thiện mình. Bạn có thể xem thêm Mô tả cụ thể công việc Digital Marketing để hình dung một hình mẫu công việc tốt nhất cho mình.

6. Các công cụ dùng trong Digital Marketing

Khi tìm hiểu về Digital Marketing, việc biết và sử dụng các công cụ là yêu cầu không thể thiếu. Tuy nhiên khi công nghệ càng phát triển mạnh mẽ, thì các công cụ mới luôn được cập nhật. Vì thế chúng ta không thể tổng hợp tất cả các công cụ hay kịp biết, sử dụng và trải nghiệm tất cả.

Năm 2018, Marketing Technology Landscape ghi nhận 6.829 giải pháp công cụ, phục vụ cho Digital Marketing. Một con số không hề nhỏ, làm sao mà mỗi người có thể tiếp xúc hết được chúng. Điều chúng ta nên làm là cập nhật thường xuyên, chọn lọc, kết hợp và quản lý một vài công cụ nhất định, những thứ thật sự cần và có lợi cho chúng ta, có như thế mới đạt hiệu quả cao được.

7. Kêt luận

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, Digital Marketing sẽ là xu thế tất yếu trong  hoạt động kinh doanh.

Bài viết này giúp những người mới tìm hiểu về Digital Marketing hiểu đúng, và nhanh nhất về Digital Marketing. Từ đó có cái nhìn tổng quan nhất cho mình, phục vụ việc học và nghiên cứu lĩnh vực mới này. Nếu bạn cảm thấy yêu thích công việc này, muốn tự tìm hiểu thì có thể xem qua bài viết Mẹo tự học Digital Marketing tại nhà, học là phải làm được. Chúc các bạn thành công.